“Thuốc tập thể dục” - Loại thuốc tương lai dành cho người ít vận động

Chúng ta đang tiến gần hơn đến một loại “thuốc tập thể dục”, các nhà khoa học cho hay

Tắm nóng tốt ngang tập thể dục

Tập thể dục cường độ cao - “công tắc” đảo ngược lão hóa ở người già

Nguyên tắc tập thể dục cho bệnh nhân tim mạch

Tập thể dục giúp phòng ngừa bệnh tim ở tuổi trung niên

Theo các nhà khoa học, những người béo phì sản xuất myostatin quá mức, khiến họ khó đạt được các kết quả từ việc luyện tập thể dục thể thao. Nghiên cứu trên chuột cho thấy việc ngăn chặn quá trình sản xuất protein myostatin giúp tăng cường cơ bắp, từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim và thận.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, đây có thể là bước tiến quan trọng trong việc điều trị cho những người bị béo phì. Myostatin được coi là một chất ức chế sự tăng trưởng của cơ vân. Nghĩa là, những người có nhiều myostatin có khối lượng cơ thấp hơn, những người có ít myostatin có khối lượng cơ nhiều hơn.

Bác sỹ, nghiên cứu sinh Joshua Butcher, Trung tâm Sinh học Mạch máu, Đại học Augusta (Mỹ) cho biết: “Tập thể dục là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để điều trị chứng béo phì.”

Béo phì có liên quan đến một số yếu tố nguy cơ với bệnh tim mạchđái tháo đường như tăng huyết áp, tăng cholesterol, kháng insulin và tổn thương thận.

Các nhà nghiên cứu nuôi các nhóm chuột: Chuột không bị ức chế sản xuất myostatin và chuột không thể sản xuất myostatin. Như dự kiến, những con chuột không thể sản xuất myostatin phát triển khối lượng cơ lên đáng kể. Những con chuột béo phì không thể sản xuất myostatin cũng có những dấu hiệu sức khỏe tim mạch và trao đổi chất ngang ngửa với những con chuột nạc và cao hơn nhiều những con chuột béo phì không bị ức chế sản xuất myostatin.

Thuốc tập thể dục chống lại béo phì 

“Mặc dù cần nhiều nghiên cứu, nhưng tại thời điểm này, con đường myostain rất hứa hẹn trong việc bảo vệ cơ thể, chống lại rối loạn chức năng tim mạch do béo phì”, Butcher cho hay.

Mục đích của nghiên cứu là tạo ra viên thuốc bắt chước tác dụng của tập thể dục và bảo vệ cơ thể chống lại béo phì. Viên thuốc ức chế myostatin cũng có ứng dụng cho các bệnh khác như ung thư, loạn dưỡng cơ và AIDS. Những phát hiện này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh lý học Hoa Kỳ tại Chicago vừa qua. 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp