Muốn ngủ ngon không cần thuốc an thần?

"Thuốc" ngủ tự nhiên giúp đẩy lùi mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Kết hợp rễ cây nữ lang và melatonin để chữa mất ngủ có an toàn?

Loài cây mang tên đam mê và khả năng chữa bệnh lạ kỳ

Trồng cây gì giúp ngủ ngon hơn?

7 cách hay giúp trị mất ngủ, ngủ chập chờn

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ khiến người bận không thể đi vào giấc ngủ, giấc ngủ chập chờn khó duy trì hoặc cảm thấy mệt mỏi mỗi khi ngủ dậy.

Mất ngủ có thể chia thành 3 loại:

Mất ngủ thoáng qua: Thường có biểu hiện mất ngủ dưới 1 tuần.

Mất ngủ ngắn hạn: Mất ngủ kéo dài từ 1 - 4 tuần.

Mất ngủ mạn tính: Mất ngủ kéo dài trên 1 tháng.

Trước đây, mất ngủ thường gặp ở người trên 60 tuổi nhưng hiện nay lượng bệnh nhân dưới 40 tuổi ngày càng nhiều. Khi không được khắc phục kịp thời, một vài đêm trằn trọc sẽ chuyển thành mất ngủ mạn tính.

Hậu quả mất ngủ ban đầu có thể chỉ là: Mệt mỏi, thiếu sức sống, hay ngáp ngủ, mất tập trung. Về lâu về dài, mất ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi cực độ, hay bồn chồn, kém linh hoạt, trầm cảm, làm việc giảm năng suất, sụt giảm trí nhớ, dễ gặp tai nạn khi lái xe... Nguy hiểm hơn, mất ngủ là lý do tiềm tàng gây ra bệnh: Tim mạch, đái tháo đường, béo phì... 

Vì những hậu quả nghiêm trọng như trên nên bệnh mất ngủ cần được điều trị càng sớm càng tốt. Người bệnh cũng có thể áp dụng những phương pháp đẩy lùi mất ngủ một cách tự nhiên theo gợi ý ở infographic dưới đây:

Nhiều bệnh nhân khi bị mất ngủ thường tìm đến thuốc ngủ hay thuốc an thần. Tuy nhiên có một chú ý là nên sử dụng theo đơn của bác sỹ, việc lạm dụng thuốc có thể gây ra một số rối loạn cho cơ thể.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất