Viên thuốc 2 in 1: Chữa ù tai, trị mất thính lực

Ù tai đang ảnh hưởng đến 10% dân số thế giới

Người lớn vắng nhà, bé trai rơi từ tầng 6 xuống đất

Dâu tây: Loại quả "giàu" thuốc sâu nhất

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn đường sắt tại Quảng Trị

Thiếu tá tử vong khi đang sửa nhà

Nguyên nhân giảm thính lực rất đa dạng: Bộ phận làm nhiệm vụ truyền tín hiệu âm thanh đến các dây thần kinh thính giác bị tổn thương hoặc bị triệt tiêu, làm cho các xung thần kinh chuyển tiếp âm thanh lên não bị ngưng trệ, các yếu tố liên quan đến các tế bào thần kinh của não bị khuyết tật...

Các phương pháp khoa học để điều trị căn bệnh ù tai và mất thính lực hiện nay tập trung vào các thuốc ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và các liệu pháp hành vi nhưng sự thành công thu được từ các phương pháp này quá ít.

Người bị mất thính lực (lãng tai) thường được hỗ trợ bằng máy trợ thính

Loại thuốc mới này của các nhà khoa học Anh đã đi theo một con đường hoàn toàn mới: Kích hoạt protein KV3 - protein đóng vai trò quan trọng giúp dạng các lỗ trên bề mặt của tế bào thần kinh trong vùng não, kết nối với tai. Các lỗ này cho phép các ion kali xâm nhập tế bào thần kinh và dẫn truyền các tín hiệu điện, tạo xung thần kinh.

Đáng tiếc, protein KV3 lại giảm dần theo tuổi tác, là nguyên nhân của tình trạng mất thính lực, phát sinh ù tai và gây điếc ở thể nặng.

Các chuyên gia Viện nghiên Y học thực nghiệm Praha (IEM) đã thử nghiệm trên động vật, mang lại kết quả khá tốt. Loại thuốc mới này có tên AUT00063 có thể cải thiện thính lực ở con người, qua bằng cách kích hoạt các protein KV3, giúp những người mất thình lực, ù tai có thể cải thiện được thính giác của họ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng