Thuốc kích trứng – Lợi ít hại nhiều!

Vì mong muốn nhanh có em bé mà nhiều chị em đã tự ý mua và sử dụng thuốc kích thích rụng trứng

Lạm dụng TPCN - Cẩn thận nhập viện!

“Hoang mang” trước TPCN giảm cân

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.2)

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.1)

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

Nhập viện nhờ… thuốc kích trứng

Thuốc kích thích rụng trứng là gì?

Là loại thuốc dùng để kích thích nang noãn phát triển, làm cho nang noãn chín và vỡ ra để trứng phóng ra ngoài. Thuốc có nhiều loại, bao gồm tiêm và uống. Loại thuốc này hiện nay khá đắt tiền vì đa số nhập ở nước ngoài.

Lấy chồng được gần một năm mà chị Nguyễn Thu L. (24 tuổi, TP.HCM) vẫn chưa có thai. Nghĩ lấy nhau cũng đã được một thời gian, 2 bên gia đình lại thúc giục nên chị lại càng thêm cuống. Đã nhiều lần chị muốn đi khám để kiểm tra sức khỏe sinh sản nhưng lại ngại, lượn lờ cổng bệnh viện vài vòng rồi quay về.

Quá bí bách, chị chia sẻ nỗi lòng của mình với mấy cô bạn thân thế là được một người bạn mách nước thử dùng thuốc kích thích rụng trứng. Bạn chị đảm bảo mong muốn có một đứa con của 2 vợ chồng sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực. Nghĩ việc uống thuốc đơn giản và tiện lợi, ngay chiều hôm đó chị L. mua thuốc về uống. Không ngờ, mấy ngày sau khi uống thuốc, trong khi đang ăn cơm, chị L. tự dưng đau bụng dữ dội, ngã vật ra sàn. Gia đình phải đưa chị nhập viện trong tình trạng bụng trướng đau, khó thở... Các bác sỹ cho hay chị bị biến chứng buồng trứng quá kích, hiện đang có quá nhiều trứng trưởng thành...

Tương tự với hoàn cảnh chị L. là chị Phan Hoài P. (26 tuổi, Cà Mau), nằm điều dưỡng trên giường bệnh, chị chia sẻ, 2 vợ chồng đã có một bé gái đầu lòng, nay cháu đã học lớp 2. Chồng chị vốn thích con trai nên yêu cầu chị đẻ thêm. Thế nhưng, hơn nửa năm không dùng biện pháp tránh thai nào cùng với việc kết hợp tẩm bổ các loại thuốc Nam, thuốc Bắc mà chị vẫn không thấy dấu hiệu mang bầu.

Theo lời người quen giới thiệu, chị liền đến một phòng khám tư. Mới đầu, chị được chỉ định cho uống thuốc kích trứng. Sau mấy tháng không thấy gì, chị lại được bác sỹ tiêm trực tiếp thuốc vào bụng. "Vừa tiêm xong thì bụng mình rất đau, tự dưng không phải đến tháng lại bị chảy máu, cũng may được chạy chữa kịp thời nên không có gì quá nghiêm trọng", chị P. cho hay.

Tự ý sử dụng thuốc kích trứng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng phụ nữ

Nhiều cái hại

TS. Nguyễn Xuân Hợi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết, đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng do dùng thuốc kích thích rụng trứng như 2 trường hợp kể trên. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là do sự thiếu hiểu biết của người bệnh về sử dụng thuốc nói chung và thuốc kích thích rụng trứng nói riêng, nên đã tự ý sử dụng thuốc. Ngoài ra, cũng không hiếm một số trường hợp bị biến chứng do sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của các thầy thuốc không có chuyên môn về hỗ trợ sinh sản ở các phòng khám tư nhân.

TS. Hợi nói: “Thuốc kích thích rụng trứng có tác dụng kích thích nang noãn phát triển. Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường chỉ có một nang noãn trong buồng trứng phát triển và rụng xuống, nếu gặp tinh trùng thì sẽ hình thành một thai nhi. Tuy nhiên, khi dùng thuốc kích trứng thì không chỉ một nang noãn phát triển mà có 2 hay 3 thậm chí nhiều hơn nữa. Nhờ đó khả năng có thai của chị em sẽ cao hơn”.

Hiện nay, áp lực từ phía gia đình như chồng, bố mẹ chồng... hoặc vì chứng kiến quá nhiều trường hợp tan vỡ do hiếm muộn… khiến các chị em nhanh chóng muốn có thai mà không nghĩ đễn những hậu quả mà phương pháp này có thể mang lại. Chỉ nói về thuốc kích thích rụng trứng, ngoài lợi ích giúp người phụ nữ có thai lại kèm theo rất nhiều nguy hiểm.

Đầu tiên là hội chứng quá kích buồng trứng sẽ xảy ra nếu người phụ nữ sử dụng các loại thuốc kích thích rụng trứng tùy tiện như đã đề cập ở 2 trường hợp. Hội chứng này xảy ra khi buồng trứng phản ứng quá mức với việc sử dụng thuốc kích thích rụng trứng, đặc biệt là khi sử dụng thuốc gonadotropins – loại chất có tác dụng kích thích buồng trứng. Người bệnh sẽ có các biểu hiện buồn nôn, trướng bụng, khó thở, chân tay phù nề, hình thành cục máu đông trong mạch máu. 

Hơn nữa, tình trạng buồng trứng quá kích thích là nguyên nhân gây ra nguy cơ đa thai rất lớn, có thể khiến cả mẹ và con lâm vào tình trạng nguy hiểm. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, quá kích buồng trứng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Suy thận, vỡ hay xoắn các nang noãn, phù phổi... có thể dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, cũng theo bác sỹ, người mẹ có thể bị sảy thai, nhiễm độc thai nghén, bệnh lý rau tiền đạo, băng huyết… Trẻ có nguy cơ bị đẻ non, sinh ra dễ bị các dị tật như: Điếc, mù, trí tuệ kém phát triển... “Đặc biệt, việc sử dụng nhiều lần thuốc kích trứng sẽ khiến buồng trứng hết những nang trứng nguyên thủy. Do đó, nguy cơ hiếm muộn trở nên nghiêm trọng hơn, đôi khi từ không vô sinh lại trở thành vô sinh”, TS. Hợi cảnh báo.

Chị em phụ nữ nên để trứng chín một cách tự nhiên

Nên để trứng chín một cách tự nhiên

TS Hợi chia sẻ, tốt nhất chị em nên để trứng chín một cách tự nhiên, không nên dùng bất kỳ cách gì để kích thích trứng rụng. Càng nóng lòng thì lại càng khó thụ thai, do đó, người phụ nữ nên bỏ gánh nặng có thai trong lòng, để đầu óc được thoải mái. Cung cấp đẩy đủ dinh dưỡng cho cả 2 vợ chồng; Giao hợp đúng thời điểm; Chế độ nghỉ ngơi hợp lý kết hợp vận động gia tăng sức khỏe; Loại bỏ những thói quen có hại như bia, rượu, hút thuốc…

Nếu lấy nhau hơn một năm dù không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai thì cả hai vợ chồng nên đi khám để được các bác sỹ chuyên khoa tư vấn hỗ trợ. Với những chị em xây dựng gia đình muộn thì có thể đi khám sớm hơn (khoảng 6 tháng sau khi lấy chồng) và tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kích trứng, đặc biệt là thuốc tiêm.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn