Mặt trái chết người của loại thuốc chống viêm nhà nào cũng dùng

Thuốc chống viêm, giảm đau, hạ sốt NSAIDs nguy hiểm tới mức nào?

Loại thuốc giết nhiều người ngang ma túy

7 sự thật bạn nên biết về thuốc giảm đau

7 sự thật bạn nên biết về thuốc giảm đau

Thoát vị đĩa đệm L4-L5 có nên tập luyện và dùng thuốc giảm đau?

Thuốc chống viêm không steroid (tiếng Anh: non-steroidal anti-inflammatory drug, viết tắt là NSAIDs) là loại thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm không có cấu trúc steroids. NSAIDs là thuốc giảm đau ngoại vi và không có tác dụng gây nghiện. Những thuốc tiêu biểu của nhóm này gồm có: Aspirin, ibuprofen, diclofenac và naproxen đã được sử dụng rộng rãi trong điều trị từ lâu. Paracetamol (acetaminophen) có tác dụng chống viêm không đáng kể, nhưng lại có tác dụng hạ sốt và giảm đau rất tốt, nên đôi khi vẫn được xếp trong nhóm này.

Có thể kể tới một vài lợi ích tiềm năng của thuốc NSAIDs cho sức khỏe trong infographic dưới đây:

Trong khi thuốc NSAIDs thực sự có những vai trò nhất định trong giảm đau, chống viêm, hạ sốt thì chúng lại tiềm ẩn những rủi ro cho sức khỏe.

Xem tiếp để biết được 5 rủi ro khi sử dụng thuốc NSAIDs


Tăng nguy cơ suy tim

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Vương quốc Anh  cho hay sử dụng thuốc NSAIDs làm tăng nguy cơ suy tim báo động lên tới 19%. Các nguy cơ trực tiếp phát sinh với số lượng NSAIDs tiêu thụ.

Nghiên cứu này được dựa trên sự phân tích bệnh sử của hàng triệu bệnh nhân từ 4 quốc gia châu Âu (Hà Lan, Ý, Đức và Vương quốc Anh). Những người tham gia đều từ 18 tuổi trở lên và đã bắt đầu điều trị NSAIDs từ giữa năm 2000 và năm 2010. Nghiên cứu lớn này đặc biệt xem xét các nguy cơ nhập viện vì suy tim và việc sử dụng 27 loại NSAIDs riêng biệt. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng việc sử dụng bất kỳ loại NSAIDs đều có liên quan đến sự gia tăng 19% nguy cơ nhập viện vì suy tim.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy rằng 5 loại thuốc NSAIDs truyền thống và 2 loại thuốc ức chế chọn lọc COX-2 đặc biệt dẫn đến sự gia tăng nguy cơ suy tim.

Cụ thể:

5 loại NSAIDs truyền thống: Diclofenac, Ibuprofen (Motrin®), Indomethacin, Ketorolac, Naproxen (Aleve®), Nimesulide, Piroxicam

2 loại thuốc ức chế chọn lọc COX-2 (đều không được lưu hành tại Mỹ): Etoricoxib và Rofecoxib.

Viêm loét dạ dày, tổn thương hệ tiêu hóa

Prostaglandin là những hóa chất tự nhiên có tác dụng như một chất trung gian hóa học của phản ứng viêm và cảm nhận đau. Chất này đóng vai trò chính trong việc bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi những tác động ăn mòn của acid. Khi người bệnh sử dụng thuốc NSAIDs, chúng sẽ ức chế hoặc làm gián đoạn việc sản xuất prostaglandin của cơ thể từ đó gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. Ngoài ra một số loại thuốc NSAIDs như COX-2 tuy có khả năng kiểm soát quá trình viêm nhưng đồng thời lại ngăn chặn việc sản xuất Prostaglandin.

Suy thận

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược lâm sàng, thuốc NSAIDs có tác động tiêu cực đến sức khỏe của thận, phổ biến nhất gây thận ứ nước. Bên cạnh đó, thuốc NSAIDs tạo điều kiện cho cơ giữ natri nhiều hơn dẫn đến giảm chức năng thận theo các mức độ khác nhau.

Các chuyên gia khuyến cáo những người bị bệnh thận mạn tính cần phải tránh toàn bộ các loại thuốc NSAIDs.

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng

Một số người thực sự bị dị ứng với thuốc NSAIDs. Nó có thể gây khó thở, đặc biệt với người bị hen suyễn. Các phản ứng dị ứng khác có thể bao gồm: Thở khò khè, phát ban và sưng cổ họng. Nếu bạn có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi sử dụng một loại thuốc NSAIDs, thì bạn rất có thể sẽ có phản ứng tương tự đối với các loại NSAIDs khác. Do vậy, trong trường hợp này, nên tránh tất cả các loại thuốc NSAIDs.

Nguy hiểm cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên

Việc sử dụng Aspirin cho trẻ nhỏ và vị thành niên bị bệnh thủy đậu hoặc cúm đã gắn liền với sự phát triển của hội chứng Reye. Hội chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng vì nó gây sưng tấy trong gan và não, đôi khi còn gây tử vong vì bệnh gan hoặc tổn thương não vĩnh viễn.

Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ em dưới 16 tuổi không nên dùng sản phẩm Aspirin.

Tác dụng phụ thường gặp khác của NSAIDs bao gồm: Táo bón, giảm cảm giác thèm ăn, bệnh tiêu chảy, chóng mặt, buồn ngủ, đau đầu, ợ nóng, tăng huyết áp, chân sưng phù, vấn đề về gan, buồn nôn, nôn, phát ban, ù tai, đau bụng…

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất