Dùng thuốc giảm đau khi sinh con ảnh hưởng gì đến trẻ?

Có nhiều loại thuốc được dùng để giảm đau khi sinh con

Suy thận có ảnh hưởng đến khả năng sinh con?

Bố làm gì khi mẹ sinh con?

Lý do bạn không nên trì hoãn việc mang thai và sinh con

Viêm tuyến giáp mạn tính có ảnh hưởng đến việc sinh con không?

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Có nhiều loại thuốc có thể được dùng để giảm đau khi sinh con hoặc hỗ trợ quá trình chuyển dạ. 

Thuốc giảm đau có thể không giúp giảm đau hoàn toàn, nhưng chúng sẽ làm giảm cảm giác đau đớn đi rất nhiều. Các chất ma túy như meperidine (Demerol) thường được sử dụng để giảm đau. Nếu đứa trẻ chào đời sớm sau khi người mẹ dùng bất kỳ chất ma túy nào, tỷ lệ thở của trẻ có thể chậm hơn bình thường. Nhưng tác động này nói chung không kéo dài. Nếu nó xảy ra, nó có thể được ức chế bằng một loại thuốc chống ma túy. 

Thuốc gây tê là những loại thuốc được dùng trong thời gian chuyển dạ để làm tê liệt từ thắt lưng của bạn trở xuống. Thuốc sẽ không khiến bạn ngủ. Thuốc gây tê có thể được gây tê ngoài màng cứng hoặc tiêm tủy sống.

Gây tê ngoài màng cứng là loại phổ biến nhất được áp dụng để giảm đau trong quá trình chuyển dạ. Nhưng vì nó làm tê liệt từ thắt lưng trở xuống, nó có thể kéo dài quá trình sinh nở của bạn hoặc làm giảm khả năng đẩy bé ra. Nó làm tê liệt những dây thần kinh chịu trách nhiệm đẩy bé ra cũng như các dây thần kinh cảm giác đau. Điều này có thể khiến bác sỹ sử dụng máy hút chân không hoặc kẹp để giúp em bé ra ngoài dễ hơn.

Gây tê tủy sống được áp dụng như là một phương pháp thay thế gây tê ngoài màng cứng hoặc gây tê nói chung khi cần sinh mổ. 

Thuốc giảm đau có thể hạ huyết áp của bạn xuống thấp, chúng cũng có thể tạm thời làm chậm nhịp tim của em bé. Nếu điều này xảy ra, bác sỹ sẽ làm tăng huyết áp của bạn bằng cách truyền nước hoặc thuốc sẽ khắc phục được vấn đề. 

Đôi khi thuốc buộc phải được sử dụng để làm tăng tốc độ khi bắt đầu chuyển dạ. Có nhiều lý do cần phải kích sinh chứ không phải là chờ đợi cho đến lúc bé muốn ra, như lo ngại cho sức khỏe của mẹ và em bé.

Thuốc oxytocic có thể được sử dụng để gây ra hoặc tăng tốc độ chuyển dạ. Loại phổ biến nhất được sử dụng là oxytocin (Pitocin). Nó được sử dụng để giúp tạo cơn co tử cung, tăng tần suất các cơn co thắt.

Liều oxytocin sẽ được bác sỹ điều chỉnh để cho phép thư giãn giữa các cơn co thắt. Thư giãn rất cần thiết để đảm bảo thai nhi nhận được đủ oxy trong quá trình chuyển dạ. Nếu nhịp tim của thai nhi cho thấy em bé không nhận đủ oxy, liều oxytocin có thể bị giảm hoặc ngừng.

Thuốc Prostaglandins được cung cấp để kích thích quá trình chuyển dạ. Nếu bạn buộc phải dùng loại thuốc này, các dấu hiệu quan trọng của bạn (nhịp tim, nhịp thở, huyết áp) sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Xưa kia, phụ nữ sinh con mà không cần thuốc giảm đau hay thuốc làm tăng tốc độ chuyển dạ. Nhưng ngày nay, nhiều loại thuốc và công cụ được sử dụng để theo dõi những gì đang xảy ra với cả mẹ và con. Điều này cho phép bác sỹ điều chỉnh liều lượng thuốc một cách an toàn. 

Hãy vui mừng vì đứa con đầu lòng của bạn sắp chào đời trong thế kỷ 21!

Vân Anh H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị