Thuốc giảm cân nào an toàn?

Thuốc giảm cân Belviq được đánh giá là an toàn

Có nên uống thuốc giảm cân?

Uống nước chanh mật ong có giảm cân được không?

10 thực phẩm chống đói cho người đang giảm cân

Thực đơn ăn chay trường giữ vóc dáng của ca sỹ Võ Hạ Trâm

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Tôi hiểu là bạn muốn giảm cân để trở thành người xinh đẹp nhất trong đám cưới. Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên bạn nên chọn thuốc giảm cân là giải pháp cuối cùng, khi mà chế độ ăn kiêng và tập thể dục không đem lại kết quả.

Nếu bạn vẫn muốn giảm cân bằng thuốc, bạn có thể tham khảo một số loại thuốc sau:

Liraglutide (tên thương mại: Saxenda): Thuốc hoạt động theo cơ chế bắt chước một loại hormone trong ruột, phát tín hiệu "no" đến não.

- Lorcaserin (tên thương mại: Belviq): Kích hoạt thụ thể serotonin 2C trong não làm cho người sử dụng ăn ít hơn và nhanh cảm thấy no dù chỉ ăn một lượng nhỏ.

- Naltrexone và bupropion (tên thương mại: Contrave): Tác động đến trung tâm điều khiển cảm giác đói của não bộ, làm giảm sự thèm ăn và ức chế phản xạ ăn uống "vô tội vạ".

Orlistat (tên thương mại: Xenical, Alli): Giảm tới 30% lượng chất béo được hấp thu trong ruột.

Phentermine (tên thương mại: Adipex-P, Ionamin,...): Tăng nồng độ chất tạo cảm giác no trong não, tăng tốc độ trao đổi chất. 

Phentermine kết hợp với topiramate (tên thương mại: Qsymia): Tăng nồng độ chất tạo cảm giác no trong não, tăng tốc độ trao đổi chất. Đồng thời, thuốc cũng ức chế sự thèm ăn.

Đó là các loại thuốc đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận an toàn và cho phép lưu hành. Tuy nhiên, các thuốc này chỉ dành cho những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 và những người có BMI từ 27 trở lên bị thêm một số vấn đề liên quan tới cân nặng như bệnh đái tháo đường type 2, ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp hoặc đau khớp mạn tính. Các thuốc này cũng được cảnh báo là có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, bạn nên tham khảo trực tiếp ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng. 

Để giảm cân hiệu quả, bạn nên kết hợp với chế độ ăn ít chất béo, đường, calorie, hạn chế chất kích thích và tập thể dục thường xuyên hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị