Thuốc giải rượu bia: Dễ mua bệnh vào người

Sử dụng thuốc giải rượu chống say không có hướng dẫn có thể gây hại cho sức khỏe

Dùng thuốc giải rượu: Cẩn thận rước bệnh vào thân

Tin thuốc giải rượu - hỏng gan

Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Viên Giải Độc Gan Tuệ Linh Viên Giải Độc Gan Tuệ Linh

Lạm dụng rượu ngâm: Rước họa vào thân!

Thuốc giải rượu: Muốn là có!

Chỉ cần tra cụm từ "thuốc giải rượu" hoặc "thuốc chống say" trên Google sẽ xuất hiện hàng trăm ngàn kết quả từ Tây y, Đông y đến các loại TPCN, đặc biệt nhiều loại thuốc có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên thị trường rao bán rất nhiều loại "viên giải rượu", "thuốc giải rượu" được quảng cáo với tính năng giải rượu siêu tốc có công dụng bảo vệ gan, chống say, giải hết độc tố trong cơ thể do uống bia rượu, làm mất những cảm giác khó chịu khi uống rượu, bia; Giúp người say rượu, bia nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường; Giúp bảo vệ gan, ngăn chặn tác hại của rượu bia gây nên đối với cơ thể. 

Trong vai một người thường xuyên phải uống rượu, phóng viên Health+ đến một hiệu thuốc trên đường Trung Kính (Hà Nội), tìm mua thuốc giải rượu. Tại đây, phóng viên được chủ cửa hàng giới thiệu sản phẩm “Giải rượu – Bổ gan Kingphar”, là loại TPCN được chiết xuất từ thảo dược gồm: Cà gai leo, cây dong, Actiso, cát căn, rau má, thổ phục linh, Vitamin C, B1; với công dụng “giải độc rượu, giải say rượu, giải độc gan, bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan, phục hồi nhu mô gan, tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải tỏa nỗi lo lắng khi bạn phải uống nhiều rượu trong những hoàn cảnh mà bạn không thể từ chối như: tiệc tùng liên miên hay môi trường sống có nhiều chất độc hại…”.

Tại một quầy hàng bán thuốc trên đường Cổ Nhuế (Hà Nội), khi hỏi về thuốc giải rượu, nhân viên quầy thuốc cũng niềm nở giới thiệu sản phẩm Giải rượu - Bổ gan Kingphar, ME-21, Escape XO, RU-21… Giá của các loại sản phẩm này khá rẻ, điển hình như RU-21 có giá 15.000 đồng/4 viên.

Hiện, thuốc giải rượu có tên là Voskyo, Voskyo 3 được rao bán trên mạng với quảng cáo là viên giải rượu số 1, hàng xách tay của Nga, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

"Thuốc giải rượu" cũng đa dạng không kém thuốc chữa bệnh

Ngoài ra, các loại viên sủi giải rượu cũng được bán nhiều, như Escape XO (1 vỉ 4 viên) giá 48.000 đồng giúp điều hòa chuyển hóa rượu, làm giảm các triệu chứng say (đau đầu, buồn nôn) khi uống rượu bia, giúp cơ thể trở lại trạng thái bình thường. Ngăn chặn, giảm bớt những tác hại của rượu gây ra cho cơ thể (độc với thần kinh, dạ dày, gan, thận). Theo tiếp thị của người bán, mỗi lần đi nhậu chỉ cần mang theo "bảo bối" là thuốc giải rượu, đảm bảo bạn sẽ không bị say và mệt mỏi.

Đặc biệt, các chủ hiệu thuốc đều đảm bảo, thông tin về thuốc và công dụng đều được các nhà sản xuất cung cấp nên đảm bảo đúng và chuẩn. 

Thêm hại vì thuốc “giải”!

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, sử dụng thuốc giải rượu chống say không có hướng dẫn có thể gây hại cho sức khỏe

Chị Lê Hải Minh (29 tuổi, Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, do đặc thù công việc, chồng chị thường xuyên phải tiếp khách nên chị tìm mua thuốc giải rượu cho anh. Qua lời quảng cáo của một số bạn bè, chị đã bỏ ra cả triệu đồng mua một hộp “thần dược” chống say rượu có xuất xứ Đài Loan cho chồng uống. Tuy nhiên, tiền mất nhưng “lợi” không có, chỉ thấy “tật” mang, chồng chị đi uống rượu bia về vẫn say, đồng thời còn thấy sức khỏe suy yếu trông thấy.

GS.TSKH Hoàng Tích Huyền – Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội, cho biết, rượu khi vào cơ thể bị oxy hóa chuyển thành acetaldehyde, rồi acid acetic trước khi chuyển hóa thành CO2 và nước, được thải trừ ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi, nước tiểu. Tuy nhiên, với những người uống nhiều rượu, uống thường xuyên, gan bị “quá tải”, không chuyển hóa hết được lượng rượu, khiến các chất độc được chuyển hóa từ rượu tồn đọng trong cơ thể, tạo nên những tác hại không mong muốn.

Các phương thức giải rượu hay giải độc rượu hiện nay đều hướng tới giải quyết vấn đề này, là làm cho người uống rượu đào thải nhanh lượng rượu uống vào trong cơ thể qua mồ hôi, nước tiểu... Tuy nhiên, hiệu quả của những phương thức này như thế nào chưa được khoa học chứng minh bằng những nghiên cứu có đối chứng, nhưng vẫn được nhiều người thích/buộc phải uống rượu sử dụng và đôi khi, nó ảnh hưởng đến sức khỏe. 

 Hạn chế uống rượu chính là cách để bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất

Theo ThS. Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trung tâm đã từng cấp cứu cho nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thuốc giải rượu và thuốc cai rượu. Các viên giải rượu thường có hàm lượng vitamin B1, B6, PP rất cao giúp thần kinh tỉnh táo nên uống được nhiều. Tuy vậy, hiện không có bất cứ công trình nào chứng minh các chất này làm giảm nồng độ cồn trong máu. Do vậy lượng rượu vào cơ thể càng nhiều sẽ phá huỷ gan càng lớn, nhiều người đến Trung tâm chống độc Bạch Mai khi gan đã bị xơ nặng. Trong khi đó, biểu hiện dễ nhận thấy nhất từ tác dụng phụ của các loại thuốc giải rượu này là mệt mỏi kéo dài thường dễ bị bỏ qua.

Ngoài thuốc giải rượu, một số loại thuốc khác cũng được các quý ông sử dụng để “giã” rượu, uống được nhiều hơn là các loại thuốc có chứa paracetamol hay aspirin… cũng gây ra những tác hại không mong muốn. Sau khi uống bia rượu mà dùng thêm paracetamol sẽ làm gan tê liệt, ảnh hưởng đến chức năng của gan. Tác hại của paracetamol cộng thêm các tác hại của rượu bia khiến cho quá trình xơ gan, ung thư gan tiến triển nhanh hơn. Với aspirin, khi uống phối hợp với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hoá.

ThS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết, với thuốc cai rượu, đa phần bệnh nhân không hề biết đến tác dụng phụ của thuốc. Cơ chế của thuốc cai rượu là ngăn chặn sự chuyển hóa và đào thải của rượu, khiến rượu tích lũy trong cơ thể dưới dạng độc, gây nên những khó chịu cho cơ thể như: Tim đập mạnh, mặt đỏ bừng, ói mửa, đổ mồ hôi, tụt huyết áp, chóng mặt, nhức đầu dữ dội... khiến người uống sợ, không dám uống rượu nữa. Nhưng, loại thuốc này nếu sử dụng ở những người sức khỏe yếu, có tiền sử bệnh tim mạch, đái tháo đường hoặc nhạy cảm với thuốc dễ gây ra tình trạng ngộ độc nặng, dễ dẫn đến tử vong.

Hạn chế uống rượu chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn.

GS.TS Hoàng Tích Huyền - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội, cho biết: 

Nguyên tắc của cai rượu là làm cho người nghiện rượu cảm thấy rất khó chịu về sau sợ không dám uống nữa như buồn nôn, nôn, tim đập nhanh, nhức đầu... Cách thường dùng hiện nay là làm cho rượu không chuyển hóa đến cùng mà đọng lại ở các giai đoạn chuyển hóa trung gian hoặc là như bị tăng lượng rượu uống vào hoặc là cho ngừng chuyển hoán ở giai đoạn acetaldehyde và người uống thấy rất khó chịu. Tuy nhiên, cách cai rượu này dễ gây hại cho các cơ quan trong cơ thể. Cách cai rượu tốt nhất là khiến người nghiện rượu tự nguyện từ bỏ. 
Thùy Chi - Lưu Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm