Thuốc gây mê có làm suy giảm trí nhớ?

Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ trong đó có thuốc gây mê

Thuốc mê chợ ảo náo loạn đời thực

Thuốc mê rao bán nhan nhản trên mạng

Chi tiêu về thuốc men theo đầu người ngày càng tăng

Kinh hoàng bé trai bị kẻ biến thái đánh thuốc mê móc mắt

Câu hỏi: Chào bác sỹ. Tôi năm nay 45 tuổi. Tôi vừa thực hiện phẫu thuật cách đây 2 tháng. Tuy nhiên thời gian gần đây tôi rất hay quên. Tôi nghe mọi người nói sau phẫu thuật, bệnh nhân dễ bị suy giảm trí nhớ. Xin hỏi, có phải như vậy không? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sỹ. (Đặng Văn Dương - Đồng Tháp)

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Hữu Công -  Phó chủ tịch hội Thần kinh học TP.HCM, cho biết:  
Chào bạn! Tình trạng suy giảm trí nhớ sau phẫu thuật là tình trạng chung cho tất cả bệnh nhân sau các phẫu thuật lớn do tác dụng của thuốc gây mê toàn thân. Sau khoảng 3 tháng sau phẫu thuật vẫn có thể có tới 10% người bị rối loạn về trí nhớ. Những người trên 60 tuổi thì có nguy cơ bị mất trí nhớ sau mổ nhiều hơn so với người trẻ. Suy giảm trí nhớ thường chỉ tạm thời rồi hồi phục tuy nhiên có một số trường hợp bị suy giảm trí nhớ kéo dài. 

Để chẩn đoán một trường hợp bị suy giảm trí nhớ cần đánh giá tổng thể nhiều yếu tố. Không thể vội quy kết cho một yếu tố nào đó ngay được. Bạn mới phẫu thuật, sức khỏe còn chưa hồi phục nên có thể hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng. Để hồi phục chứng rối loạn trí nhớ sau mổ cần có chế độ dinh dưỡng tốt và có thể dùng một số thuốc được coi là bồi bổ cho trí não theo đơn của bác sỹ. Bạn có thể dùng thuốc để cải thiện trí nhớ  như: Thuốc giãn mạnh ngoại biên và hoạt hóa não bộ; Thuốc bổ thần kinh; Thuốc điều trị suy thoái thần kinh...

Khi sử dụng các loại thuốc này, bạn cần theo chỉ định của bác sỹ. Khi dùng thuốc, không nên nóng vội hy vọng thuốc sẽ có tác dụng ngay tức thì. Bạn nên đi khám để được bác sỹ chẩn đoán và có hướng điều trị đúng. Bạn mới làm phẫu thuật xong, tôi khuyên bạn nên bồi bổ cơ thể để nhanh chóng bình phục. Bạn cần tránh căng thẳng, không lạm dụng cà phê hoặc rượu bia vì những thứ đó có thể làm ảnh hưởng tới thần kinh và trí nhớ của bạn. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị