Thuốc động kinh giúp bảo vệ thị lực ở bệnh nhân đa xơ cứng

Thị lực của bệnh nhân đa xơ cứng đã được cải thiện sau khi dùng một loại thuốc chống động kinh

Giảm nguy cơ đa xơ cứng với cà phê

Nguy cơ đa xơ cứng từ bệnh béo phì và thuốc tránh thai

Nhật Bản phát triển thuốc chữa bệnh đa xơ cứng

Vitamin D tự nhiên giúp chống lại bệnh đa xơ cứng

Để có được kết quả trên, TS. Raju Kapoor – Khoa Thần kinh học và Giải phẫu thần kinh Bệnh viện Quốc gia (London) cho biết, khoảng 86 người tham gia bị viêm dây thần kinh thị giác (triệu chứng thường xuất hiện ở bệnh nhân đa xơ cứng) đã được sử dụng một cách ngẫu nhiên phenytoin với liều lượng 4mg/kg/ngày (phenytoin là một loại thuốc chống lên cơn động kinh bằng cách tác động đến xung thần kinh kiểm soát những cơn co giật) hoặc giả dược trong thời gian 3 tháng.

Bằng cách chụp cắt lớp vi tính gắn kết quang học, các nhà nghiên cứu đã đo được độ dày của võng mạc – một lớp chứa các dây thần kinh ở mặt sau của mắt sau 6 tháng tính từ thời điểm người tham gia thí nghiệm sử dụng phenytoin hoặc giả dược. Song song đó, TS. Raju Kapoor cũng đánh giá thị lực của người tham gia, bao gồm cả cảm nhận màu sắc và độ sắc nét hình ảnh.

Tính trung bình, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người tham gia sử dụng phenytoin có tỷ lệ thiệt hại các sợi dây thần kinh võng mạc ít hơn 30% so với những người sử dụng giả dược. Đặc biệt, khả năng nhạy sáng của võng mạc, điểm vàng ở người sử dụng phenytoin cũng cao hơn 34% đối tượng được dùng giả dược.

TS. Kapoor kết luận: "Phát hiện trên là tiền đề cho việc phát triển một loại thuốc mới có thể  ngăn ngừa những tổn thương thần kinh gây ra mù lòa ở bệnh nhân đa xơ cứng”.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 67 của Học viện Neurology Mỹ tại Washington (Mỹ).



M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt