Thuốc điều trị trào ngược acid dạ dày có thể gây viêm phổi

Sử dụng thuốc điều trị trào ngược acid dạ dày trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ viêm phổi

Làm sao để giảm chứng ợ nóng khi mang thai?

Biến chứng nghiêm trọng khi bị trào ngược acid dạ dày kéo dài

Trào ngược dạ dày thực quản im lặng - sát thủ âm thầm

Nhận biết ngay triệu chứng trào ngược im lặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thống kê cho chấy, tại Anh mỗi năm có tới hơn 5 triệu lọ và các gói thuốc ức chế bơm proton được bán ra để điều trị cho chứng ợ nóng nghiêm trọng và viêm loét dạ dày. Trong đó, khoảng 40% là người cao tuổi.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng: "Thuốc ức chế bơm proton không an toàn như chúng ta vẫn nghĩ".

Trong nghiên cứu mới tiến hành trên hơn 150.100 người trên 60 tuổi cho thấy, tỷ lệ viêm phổi ở những người cao tuổi đã tăng lên đáng kể khi được điều trị chứng ợ nóng với thuốc ức chế bơm proton trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, việc sử dụng thường xuyên các chất ức chế bơm proton trong thời gian dài (ít nhất 1 năm), có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh viêm phổi bằng cách trung hòa acid trong dạ dày, từ đó "vô tình" đã tạo ra một rào cản ngăn cản quá trình chống lại nhiễm trùng của cơ thể.

Họ cũng cho biết thêm, mặc dù thường được coi là an toàn, tuy nhiên nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng, các loại thuốc ức chế bơm proton cũng có mối liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe như: Chứng mất trí nhớ, gãy xương, trầm cảm và nhiễm trùng đường ruột...

GS. Melzer - tác giả nghiên cứu cũng chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng cho thấy rằng các thuốc ức chế bơm proton không an toàn như trước đây, mặc dù chúng vẫn là một loại thuốc rất hữu ích cho một số nhóm bệnh nhân”.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp