FDA phê duyệt thuốc điều trị bổ sung cho người bệnh Parkinson

Xadago là loại thuốc điều trị bổ sung mới cho người bệnh Parkinson

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Parkinson

Bạn đã biết các bài tập vận động cho người bệnh Parkinson?

Người bệnh Parkinson cần các dưỡng chất nào để quản lý bệnh?

Xét nghiệm máu đơn giản giúp phát hiện bệnh Parkinson

Cục Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt thuốc viên Xadago (safinamide) như một biện pháp điều trị bổ sung cho người bệnh Parkinson đang sử dụng thuốc levodopa/carbidopa trong giai đoạn thuốc không có hiệu quả. Trong giai đoạn này, thuốc levodopa/carbidopa không hoạt động tốt, khiến các triệu chứng run vô căn, đi bộ khó khăn xảy ra thường xuyên hơn.

Eric Parkings, một đại diện của FDA cho biết: “Bệnh Parkinson là một bệnh mạn tính không có cách chữa trị. Chúng ta hiện chỉ có thể cung cấp các biện pháp điều trị bổ sung cho bệnh nhân”.

Xadago giúp thúc đẩy tác dụng của thuốc levodopa với người bệnh Parkinson

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng thuốc Xadago trên 645 người bệnh Parkinson. Những người này đều dùng levodopa và đang trải qua giai đoạn thuốc không có hiệu quả. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng Xadago cũng sử dụng levodopa tốt hơn (trong thời gian thuốc hoạt động có hiệu quả) so với những người dùng giả dược. Những người bệnh sử dụng Xadago cũng giảm thiểu thời gian thuốc levodopa không có hiệu quả, cũng như được đánh giá có chức năng vận động tốt hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đưa ra cảnh báo về một số tác dụng phụ của thuốc Xadago. Theo đó, các phản ứng phụ thường gặp nhất là vận động không tự chủ, dễ té ngã, buồn nôn, khó ngủ, mất ngủ. Những ảnh hưởng nghiêm trọng (nhưng ít gặp) có thể bao gồm: Tăng huyết áp; hội chứng serotonin (ngộ độc serotonin) khi dùng cùng thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOI), thuốc chống trầm cảm (đặc biệt loại có thành phần từ cây ban âu), thuốc giảm đau nhóm opioid…; ngủ gật khi thực hiện các hoạt động thường ngày; ảo giác; sốt cao; bệnh võng mạc.

Chính vì vậy, người bệnh Parkinson đang gặp các vấn đề về gan, hoặc dùng một số loại thuốc có thể gây ra phản ứng phụ với thành phần của Xadago kể trên không nên sử dụng loại thuốc này.

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), có khoảng 50.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson mỗi năm và khoảng 1 triệu người đang phải sống chung với căn bệnh này. Căn bệnh thoái hóa thần kinh này thường xảy ra với những người trên 60 tuổi, thậm chí sớm hơn.

Dù chưa làm rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh, các nhà khoa học cho rằng bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào sản sinh dopamine trong não bị suy giảm hoặc chết đi. Dopamine là chất hóa học giúp truyền tín hiệu giữa các vùng não, điều khiển các hoạt động thường ngày như ăn, viết, đi lại… Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường khá mờ nhạt và sẽ phát triển dần theo thời gian.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp giảm dần các chứng run, cải thiện chức năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh