Thuốc có chứa corticoid có gây hại cho trẻ?

Cha mẹ không nên lạm dụng thuốc có chứa corticoid cho trẻ

Hạn chế tác dụng phụ của glucocorticoid - Cách gì?

Lạm dụng Corticoid dạng hít mùa lạnh: Tự mình hại mình!

Tiêm corticoid vào khớp: Không được tùy tiện

Hội chứng "nghiện" corticoid và những tác hại khôn lường

Trả lời: 

Thuốc betamethason mà bé nhà chị dùng đúng là một dạng của nhóm thuốc corticoid. Nhóm thuốc corticoid có nhiều tác dụng phụ như gây suy tuyến thượng thận, tăng cân do giữ muối nước, loãng xương, loét dạ dày, tá tràng. Tuy nhiên, các bác sỹ vẫn sử dụng để điều trị bệnh bởi hiệu quả của thuốc. Corticoid có nhiều công dụng điều trị, chống viêm ở giai đoạn sớm, giai đoạn muộn bất kể nguyên nhân gì như cơ học, hóa học, nhiễm khuẩn, dị ứng... Chống dị ứng dùng điều trị trong các bệnh dị ứng da, dị ứng đường hô hấp, hen suyễn... Chính vì có nhiều công dụng và hiệu quả điều trị cao nên thuốc được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Nếu dùng thuốc trong thời gian ngắn thì thuốc không ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể của trẻ nói chung. Ngược lại, nếu lạm dụng và dùng lâu dài hậu quả khiến trẻ chậm phát triển, đần độn và gây nhiều biến chứng nguy hiểm như đã nêu. Tùy tình trạng bệnh và tổng trạng của từng bệnh nhân mà bác sỹ điều trị cho dùng thuốc, liều lượng và thời gian thích hợp, vì có những bệnh cần dùng liều cao tấn công rồi sau đó giảm liều từ từ; Nếu dùng nhóm thuốc corticoid cho trẻ em thì liều dùng phải được kiểm soát chặt chẽ theo tỷ lệ phù hợp với tuổi hay cân nặng. Trong khi dùng thuốc cần theo dõi sát bệnh nhân để đề phòng các biến chứng liên quan đến huyết áp, cân nặng, phân, lipid trong máu. Trong thời gian điều trị bằng corticoid, chị cần giảm muối, giảm đường và tăng lượng đạm trong khẩu phần ăn của cháu.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị