Uống thuốc trầm cảm cẩn thận xuất huyết nặng!

Thuốc chống trầm cảm có khả năng gây xuất huyết não

Mexico chính thức lưu hành vaccine phòng sốt xuất huyết

Xét nghiệm máu thấy tiểu cầu giảm nhanh có nghĩa là gì?

Sốt xuất huyết khi mang thai - Cẩn thận mất cả mẹ lẫn con!

Những lưu ý mẹ buộc phải nhớ khi chăm trẻ bị sốt xuất huyết

Theo PGS.TS.DS Darrell Hulisz - Chuyên gia thần kinh học lâm sàng, Trung tâm Y tế Case (bang Ohio, Hoa Kỳ), việc sử dụng các loại thuốc ức chế thụ thể serotonin có chọn lọc (SSRIs) đã được gắn liền với những rủi ro đường tiêu hóa (GI) như chảy máu, mất máu do mổ và sau mổ, vết bầm tím, chảy máu cam, máu tụ, thậm chí là xuất huyết não trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác đã cho kết quả bệnh nhân sau phẫu thuật tim ít có nguy cơ xuất huyết sau khi dùng SSRIs.

Nguyên nhân loại thuốc này làm tăng nguy cơ xuất huyết là do ức chế sự hấp thu serotonin trong tiểu cầu ảnh hưởng đến quá trình cầm máu. Serotonin là một chất hoạt hóa tiểu cầu tương đối yếu. Nồng độ serotonin trong máu tăng nhanh khiến cho cơ thể tập kết tiểu cầu vào khu vực bị xuất huyết để tạo thành cục máu đông giúp cầm máu.

Như vậy, SSRIs phong tỏa các chất vận chuyển serotoin (một loại protein vận chuyển) khiến cho serotonin trong tiểu cầu ở mức độ thấp, ảnh hưởng đến quá trình cầm máu của bệnh nhân khi sử dụng.

Trong một nghiên cứu gần đây trên hơn 500.000 người, các nhà khoa học Mỹ xác nhận sử dụng SSRIs làm tăng nguy cơ xuất huyết não, khoảng 1,72 lần so với những người không sử dụng SSRIs. Bệnh nhân bị xuất huyết não có nguy cơ tử vong rất cao, cho dù sống sót, nguy cơ bị mất trí nhớ, liệt là không thể tránh khỏi.

PGS Hulisz cho rằng, những bệnh nhân đã ổn định và đang đáp ứng tốt với điều trị bằng SSRIs nên được theo dõi cẩn thận để tìm các dấu hiệu của chảy máu. Bệnh nhân cũng có thể lựa chọn loại thuốc chống trầm cảm phù hợp nếu có nguy cơ bị máu khó đông.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medscape)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh