Thuốc chống trầm cảm có giúp cải thiện khả năng suy nghĩ và tâm trạng?

Trầm cảm có thể dẫn đến suy giảm nhận thức

Trầm cảm khi mang thai có liên quan đến bệnh đái tháo đường

Những điều mẹ bầu cần biết về trầm cảm khi mang thai

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Một phụ nữ nhập viện vì hội chứng Trái tim tan vỡ cực nặng

Khi thuốc chống trầm cảm gây… rối loạn lo âu

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời: 

Chào bạn!

Bệnh trầm cảm có thể thay đổi khả năng suy nghĩ, làm giảm sự chú ý, trí nhớ, khả năng xử lý thông tin và ra quyết định. Nó cũng ảnh hưởng đến khả năng thích ứng với mục tiêu và những chiến lược giúp thay đổi hoàn cảnh. Căn bệnh này cũng tác động đến hoạt động điều hành, khả năng thực hiện tất cả các bước để hoàn thành một công việc nào đó…

Thật khó để trả lời câu hỏi của bạn mà không biết được rằng, liệu bệnh trầm cảm đã ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của bạn hay chưa. Bác sỹ có nói rằng, trầm cảm có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của một vài người, nhưng bạn liệu có nằm trong số đó không?

Về vấn đề này, tôi đã thảo luận với đồng nghiệp của mình là James Cartreine – giảng viên tâm thần học tại Trường Y Harvard. Ông lưu ý rằng, một số loại thuốc có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm. Song, các nhà nghiên cứu không chắc chắn được rằng, liệu chúng có thể cải thiện được khả năng nhận thức liên quan đến trầm cảm hay không.

Thuốc chống trầm cảm có giúp điều trị suy giảm nhận thức hay không?

Gần đây, các nhà khoa học đã cố gắng trả lời câu hỏi trên qua một nghiên cứu về những phương pháp điều trị trầm cảm. Kết quả này đã được xuất bản trên tạp chí The Lancet. Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu hơn 1.000 người bị trầm cảm mà không dùng thuốc. Họ được phân loại ngẫu nhiên để sử dụng thuốc chống trầm cảm trong 8 tuần. Những loại thuốc này là escitalopram, sertraline hoặc venlafaxine-XR. Những ứng viên đã được kiểm tra về nhận thức trước và sau quá trình điều trị.

Kết quả là, có đến 95% bệnh nhân không có bất cứ sự cải thiện nào về khả năng nhận thức. Và không có loại thuốc nào trong số đó giúp cải thiện khả năng tư duy. Mặc dù nghiên cứu có một số hạn chế vì chúng ta không biết rằng liệu các ứng viên tham gia có bị suy giảm nhận thức trước khi trầm cảm hay không, cũng như quá trình điều trị ngắn – chỉ kéo dài 8 tuần.

Tuy nhiên, kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên. Các phần của bộ não chịu trách nhiệm đối với chức năng nhận thức và cảm xúc là khác nhau. Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm không được điều chế để điều trị suy giảm nhận thức. Chúng được bào chế để cải thiện tâm trạng của bệnh nhân trầm cảm. Nếu thuốc chống trầm cảm chưa thực sự phát huy hết hiệu quả để giải quyết những vấn đề này, bạn nên tìm kiếm các giải pháp nguồn gốc thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị khác.

Trong đó, nổi bật là sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan), kết hợp với nhiều thảo mộc quý khác như ngũ vị tử, hồng táo, táo nhân… giúp dưỡng tâm, an thần kinh, hành khí, giải uất, phá ứ và tăng cường lưu thông máu; Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy nhược thần kinh, mất ngủ, trầm cảm, lo âu; Giúp bạn xua tan căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống.

Để cải thiện chứng bệnh trầm cảm, người bệnh cần có lối sống lành mạnh, có chế độ sinh hoạt khoa học, kiểm soát tốt các bệnh lý. Bên cạnh đó nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về các biện pháp điều trị và sử dụng thực phẩm chức năng chứa thành phần chính từ hợp hoan bì để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, stress, lo âu, trầm cảm…
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. Sản phẩm TPCN Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh