Thuốc chống đông máu giúp bảo vệ trí não cho người bệnh rung nhĩ

Thuốc chống đông máu cũng có khả năng phòng ngừa sa sút trí tuệ

Các loại trái cây tốt cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh

Còn trẻ đã bị rối loạn nhịp tim nhanh dễ tử vong

Nam giới béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ nguy hiểm

FDA cảnh báo: Ăn nhiều cam thảo đen có thể gây rối loạn nhịp tim

Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh phổ biến. Người bệnh rung nhĩ sẽ phải dùng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa sự hình thành huyết khối (nguyên nhân gây ra đột quỵ).

Bệnh rung nhĩ cũng làm tăng nguy cơ chứng sa sút trí tuệ, một bệnh thoái hóa thần kinh thường gặp ở người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu của 440.000 người bệnh rung nhĩ.

Trong thời gian nghiên cứu, hơn 26.000 người tham gia đã được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ. Vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu, có khoảng 50% số người tham gia đã dùng các loại thuốc chống đông máu như Warfarin, Pradaxa hay Xarelto (rivaroxaban).

Thuốc chống đông máu giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ cho người bị rung nhĩ

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, những người sử dụng thuốc chống đông máu đã giảm được 29% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ so với những người không dùng thuốc. Những người dùng thuốc chống đông máu thường xuyên còn giảm nguy cơ mắc bệnh lên tới 48%. Những người bắt đầu dùng thuốc sớm sau khi được chẩn đoán rung nhĩ cũng có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, các loại thuốc chống đông máu có khả năng làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ cho người bệnh rung nhĩ, dù không có biện pháp nào để chứng minh giả thuyết này.

Tác giả nghiên cứu, Leif Friberg và Marten Rosenqvist cho biết: “Để chứng minh giả thuyết này, cần phải có những thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên bằng giả dược. Tuy nhiên những nghiên cứu như vậy không thể được thực hiện vì lý do đạo đức. Bạn không thể đưa giả dược cho người bệnh (rung nhĩ) và chờ họ bị đột quỵ hay sa sút trí tuệ được”.

Tuy nhiên, những phát hiện này cho thấy những người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ nên sử dụng thuốc chống đông máu càng sớm càng tốt sau khi được chẩn đoán bệnh.

“Nhiều bệnh nhân bắt đầu sử dụng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa đột quỵ, nhưng tỷ lệ người ngưng sử dụng thuốc là khá cao. Trong năm đầu tiên sau khi được chẩn đoán bệnh, có khoảng 15% người bệnh đã ngừng dùng thuốc. Con số này tiếp tục giảm khoảng 10% mỗi năm sau đó”.

Rung nhĩ có thể ảnh hưởng đến não bộ một cách từ từ, nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ bằng cách duy trì điều trị với thuốc chống đông máu.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ cho người bệnh rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh, rung nhĩ, ngoại tâm thu…

Các loại trái cây tốt cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch