Thuốc chống động kinh: Dùng sai hại hơn không dùng

Người bệnh dùng thuốc chống động kinh cần tuân theo sự chỉ định của bác sỹ

Dùng thuốc như thế nào?

Động kinh là bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng lao động của bệnh nhân. Động kinh có thể khởi phát ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng có đến 1/2 số trường hợp bệnh khởi phát ở độ tuổi trước 20, vì vậy, chúng để lại di chứng rất nặng nề cho bệnh nhân, khiến họ dễ trở thành người tàn phế, thành gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội. 

Nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh nhân có thể bình phục hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn, hoà nhập tốt với xã hội và có cuộc sống ổn định. Bác sỹ sau khi chẩn đoán bệnh sẽ chọn lựa loại thuốc điều trị động kinh thích hợp cho tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Liều lượng thuốc chỉ định phải căn cứ vào thể bệnh, thể trạng bệnh nhân... 

Khi dùng thuốc chống động kinh, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

- Bắt đầu bằng việc điều trị chỉ bằng một thuốc. Bởi vì sử dụng phối hợp hai thuốc ngay từ đầu, nếu không có hiệu quả thì khó lòng có thể đánh giá được thuốc nào là thuốc không tác dụng.

- Bắt đầu bằng liều thấp nhất mà thuốc có tác dụng, tức liều có tác dụng ngăn chặn cơn động kinh xảy ra. Tránh dùng liều cao ngay từ đầu vì sẽ gây ra tác dụng phụ có hại.

- Uống thuốc đủ liều và liên tục trong thời gian mà bác sỹ chỉ định. Không được dừng bỏ thuốc, thậm chí chỉ một lần bỏ uống thuốc trong ngày. Chỉ cần bỏ một lần không uống vì bất kỳ lý do gì đều có thể làm giảm nồng độ dưới ngưỡng tác dụng điều trị của thuốc. Và bệnh động kinh có nguy cơ bị tái phát với mức độ nặng hơn, cơn động kinh xuất hiện nhiều hơn nếu bỏ thuốc như vậy. 

Khi nào có thể ngừng điều trị động kinh?

Điều trị động kinh cần phải điều trị lâu dài và kiên trì. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp đặc biệt bác sỹ có thể đưa ra quyết định ngừng điều trị bệnh động kinh.  

Sau 3 – 4 năm điều trị động kinh mà không thấy cơn động kinh tái phát thì có thể ngưng điều trị với các thể như: Động kinh có cơn kịch phát ở vùng đỉnh, động kinh cơn nhỏ ở trẻ em, động kinh toàn bộ nguyên phát dạng cơn lớn ở trẻ em. Việc ngừng điều trị này phải do bác sỹ chuyên khoa cân nhắc và quyết định...

Bác sỹ sẽ ngưng điều trị bằng cách giảm dần liều điều trị trong thời gian kéo dài từ 2 - 3 tháng, mặt khác tiếp tục theo dõi điện não đồ và nội khoa nói chung. Thuốc chống động kinh có thể gây ra một số tác dụng phụ, vì vậy người bệnh nên đi tái khám định kỳ vì để theo dõi tình hình của bệnh và phát hiện tác dụng phụ không mong muốn của thuốc.

Ngoài sử dụng thuốc, người bệnh động kinh cũng có thể sử dụng một số sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên như: An tức hương, câu đằng... Các thảo dược này có tác dụng an thần, bảo vệ tế bào thần kinh và ức chế tính hưng phấn của hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên gia.

Thùy Trang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh