Trẻ ho, viêm họng khi giao mùa có nên uống thuốc bổ phế?

Chữa ho cho trẻ nhỏ bằng thuốc bổ phế dùng sai hóa độc

Các biện pháp khắc phục viêm họng cấp không cần dùng thuốc

Liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A thường gây viêm họng

Xoa bóp phòng chống viêm họng mạn tính

Trà bạc hà có tốt cho người bị viêm họng?

Bổ phế là loại thuốc ho thông dụng, có từ lâu đời và được nhiều người Việt Nam tin dùng chữa ho, làm mát phổi, tiêu đờm, giảm đau viêm họng, chữa viêm thanh quản... Tùy vào từng cơ sở sản xuất mà sản phẩm bổ phế có chứa các thành phần khác nhau, tuy nhiên, cơ bản chúng có thể bao gồm các vị thuốc Đông y như: Bách bộ, kim ngân, tô tử, bồ công anh, bạc hà diệp, bán hạ, bối mẫu, cam thảo, kinh giới, bạch chỉ, sa sâm, mạch môn, bách quế... Ngoài ra, thuốc bổ phế còn có thêm một số chất bảo quản và đường để tạo vị ngọt.

Thuốc bổ phế không hẳn phải có tất cả các tác dụng trên, mà có thể chỉ có một số tác dụng nhất định tùy thuộc vào dụng ý của người sản xuất.

Thuốc bổ phế trên thị trường hiện nay có ghi rõ hướng dẫn sử dụng, độ tuổi được sử dụng cũng như những khuyến cáo cần thiết. Thông thường, thuốc có thể được sử dụng an toàn cho trẻ trên 1 tuổi, tuy nhiên nhiều thương hiệu khuyến cáo chỉ nên sử dụng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Theo PGS.TS. Phan Thu Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Hô Hấp, Bệnh viện Bạch Mai, Phó trưởng bộ môn Nội tổng hợp, Đại học Y Hà Nội, vào thời tiết giao mùa Xuân Hè, trẻ thường xuyên bị ho, viêm họng. Với những trẻ có cơ địa dễ phản ứng với sự thay đổi của môi trường, phụ huynh cần phải theo dõi cẩn thận, phòng bệnh giao mùa Xuân Hè cho trẻ hiệu quả. Thường lúc đầu trẻ nhiễm virus với các biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, húng hắng ho. Ban đầu chỉ là nhiễm trùng đường hô hấp trên, sau đó sẽ lan xuống phế quản, phổi, do đường hô hấp trên thông với đường hô hấp dưới. Vì trẻ dùng thuốc kháng sinh dễ có nhiều tác dụng phụ không mong muốn, nên phụ huynh thường sử dụng các loại thuốc bổ phế, thuốc Đông y cho con.

Theo ThS.BS. Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Nếu trẻ chỉ ho do cảm lạnh, ho nhẹ thì hoàn toàn có thể dùng thuốc bổ phế. Nhưng một khi trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp mà dùng thuốc Đông y hay bổ phế 2 tuần mà không khỏi thì phải đưa đi khám bác sỹ ngay. Lưu ý, không nên lạm dụng thuốc bổ phế mà phải theo chỉ định bác sỹ và đọc kỹ tờ dẫn hướng dẫn sử dụng.

PGS.TS. Phan Thu Phương nói thêm, cha mẹ cho trẻ dùng thuốc bổ phế thường chỉ khi không đỡ mới đi khám, điều này sẽ làm chậm việc điều trị ở trẻ, khiến bệnh của trẻ nặng hơn và nhiều trường hợp sẽ biến chứng thành viêm phế quản, viêm phổi. Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi trẻ thật sát và đưa trẻ đi khám bác sỹ, không nên tự ý cho con uống bất cứ loại thuốc nào.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ