40% người trên 75 tuổi có dấu hiệu thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng nguy hiểm không?

Hướng điều trị mới nhờ phát hiện gene dẫn tới thoái hóa điểm vàng

Bị thoái hóa điểm vàng vì nguyên nhân không ngờ này

TPCN nào giúp khắc phục thoái hóa điểm vàng?

12 bước ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở tuổi già

Thoái hóa điểm vàng (AMD) là bệnh thoái hóa võng mạc mạn tính khiến người bệnh bị mất dần thị lực trung tâm trong khi thị lực ngoại vi hoặc thị lực 2 bên vẫn còn nguyên vẹn. Bệnh thường liên quan đến lão hóa và ảnh hưởng nhiều nhất đến người trên 50 tuổi.

Theo đó, thoái hóa điểm vàng tác động đến lớp tế bào đặc biệt trong mắt gọi là biểu mô sắc tố võng mạc (RPE). RPE giống như bức tường ngăn chia võng mạc và lớp mạch máu gọi là màng mạch - nguồn cung cấp máu chính cho võng mạc. Nhiệm vụ chính của RPE là nuôi dưỡng võng mạc và giải quyết chất thải của võng mạc. RPE cũng giữ chức năng như một rào cản giữa màng mạch và võng mạc. Khi bệnh thoái hóa điểm vàng nặng dần, các chất võng mạc thải ra tích tụ ở bên dưới RPE thành những đốm màu vàng.

Sự nguy hiểm của thoái hóa điểm vàng là không gây đau đớn, bệnh diễn ra âm thầm trong nhiều năm cho đến khi người bệnh thấy triệu chứng 3M điển hình: Méo - Mờ - Mất trung tâm.

Tìm hiểu ngay thực trạng của căn bệnh nguy hiểm này trong infographic dưới đây:

Các biện pháp thường được áp dụng điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng hiện nay gồm: Phẫu thuật laser quang đông (sử dụng tia laser nóng); Quang trị liệu bằng verteporfin (sử dụng tia laser không toả nhiệt cùng với một loại thuốc tiêm tĩnh mạch để khép kín và ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh); Thuốc đặc hiệu đưa vào mắt bằng cách tiêm để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường. Tuy nhiên, các phương pháp này chủ yếu chỉ nhằm mục tiêu làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh thoái hoá điểm vàng. Vì vậy, mỗi người cần chủ động phòng ngừa bệnh bằng chế độ ăn khoa học và sử dụng thực phẩm chức năng.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm: Minh nhãn Khang - Thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt