Thực phẩm nên tránh xa nếu muốn khỏi viêm họng

Để nhanh khỏi bệnh viêm họng bạn nên tránh xa một số loại thực phẩm

Làm thế nào để hết viêm họng, khản tiếng?

Những cách đơn giản giúp ngăn ngừa viêm họng

4 cách tự nhiên giúp bạn đối phó với tình trạng đau họng

Bị viêm họng không nên ăn kem – đúng hay sai?

Thực phẩm giàu chất béo

Người bị đau họng nên tránh các loại thực phẩm giàu chất béo như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa nguyên kem, thức ăn chiên rán… Theo chuyên gia dinh dưỡng Ilyse Schapiro những thực phẩm giàu chất béo khiến hệ tiêu hóa của bạn làm việc khó khăn hơn và có thể ngăn chặn hệ miễn dịch làm việc, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm họng như đau họng. Các loại thực phẩm chiên rán thường cứng vì vậy có thể gây kích thích cổ họng. Thay vì ăn những loại thực phẩm giàu chất béo bạn nên chọn những loại thực phẩm mềm như súp, cháo. Nếu viêm họng khiến bạn khó nuốt thì bạn có thể ăn nghiền hoặc xay nhỏ thực phẩm để ăn dễ hơn.

Thực phẩm chiên rán thường cứng và có thể gây đau họng

Thực phẩm có tính acid

Người bị đau họng nên tránh xa xác loại thực phẩm có tính acid như cam, bưởi, chanh… bởi các loại acid được tìm thấy trong các loại quả này có thể gây kích ứng và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm họng. Bởi vậy khi bị viêm họng, thay vì ăn các loại trái cây như cam, bưởi hãy chọn những loại trái cây giúp làm dịu cổ họng như chuối, dưa hấu, kiwi, đào… Nếu bạn đang cần bổ sung vitamin C thì hãy ăn thêm cải xoăn, ớt chuông thay vì cam, quýt.

Thực phẩm cay

Thực phẩm cay nóng như ớt, cà ri, hạt tiêu, đinh hương có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng viêm họng. Nếu muốn món ăn thêm hấp dẫn, bạn có thể chọn gừng tươi – một loại gia vị có đặc tính chống viêm để sử dụng. Bạn cũng có thêm tỏi vào bữa ăn hàng ngày. Theo một nghiên cứu được công bố trong Advances in Therapy (năm 2011), tỏi làm giảm các triệu chứng đau họng và giúp người bệnh viêm họng phục hồi nhanh hơn. 

Thực phẩm thô cứng

Các loại thực phẩm thô như rau sống, bánh mì có thể làm xước họng, khiến bạn bị đau họng nặng hơn. Thay vì thực phẩm khô, người bị viêm họng nên chọn những thực phẩm mềm và dễ nuốt như phomat, sữa chua, trứng, khoai tây, ngũ cốc nấu chín, sinh tố, cháo… 

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp