Thực phẩm nào tốt cho “chuyện ấy” của phụ nữ?

Bổ sung một số thực phẩm có thể giúp phụ nữ cải thiện ham muốn và khả năng tình dục

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Mối liên hệ giữa tình dục và nguy cơ nhiễm trùng bàng quang ở phụ nữ

Cải thiện "chuyện ấy" cho người đái tháo đường bằng cách nào?

Quan hệ tình dục có thể cải thiện một số chức năng não bộ ở người cao tuổi

1. Rễ cây Maca: Cải thiện ham muốn tình dục

Maca là tên thường gọi của Lepidium meyenii, một loại cây thuộc họ cải. Rễ của cây Maca đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để cải thiện ham muốn cho cả nam giới và phụ nữ. Một nghiên cứu đánh giá được công bố trên tạp chí BMC Composite and Alternative Medicine cho thấy, rễ cây Maca có thể có hiệu quả trong việc tăng ham muốn tình dục khi dùng ít nhất 6 tuần với liều từ 1,5 - 3 gram mỗi ngày. Trong một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2008, tiêu thụ mỗi ngày 3 gram rễ cây Maca đã cải thiện tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ đang được điều trị bệnh trầm cảm.

2. Sữa chua: Phòng ngừa nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men rất hay xảy ra ở phụ nữ, nguyên nhân thường do nấm Candida albicans, có thể gây ngứa, tăng tiết dịch hoặc chảy máu âm đạo. Ăn sữa chua không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, nó có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men, đặc biệt khi tình trạng nhiễm trùng do sử dụng thuốc kháng sinh.

3. Acid béo Omega-3: Cải thiện tâm trạng

Tâm trạng tồi tề, chẳng hạn như lo lắng, căng thẳng có thể gây ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của phụ nữ. May mắn là, các thực phẩm giàu acid béo omega-3 (dưới dạng DHA và EPA) như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi,... có thể giúp cải thiện tâm trạng. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên ăn ít nhất hai bữa cá mỗi tuần.

4. Đậu nành: Phòng chống khô âm đạo

Khô âm đạo, một tình trạng mà âm đạo tiết ra không đủ chất bôi trơn khiến hoạt động tình dục của người phụ nữ trở nên đau đớn có thể xảy ra vì nhiều lý do, chẳng hạn như sử dụng một số loại thuốc, sự thay đổi nồng độ hormone estrogen trong thời kỳ mang thai, cho con bú, bước vào giai đoạn mãn kinh,... Trong đậu nành chứa nhiều phytoestrogens có thể giúp làm giảm một số các triệu chứng khó chịu nhờ kích thích cơ thể gia tăng estrogen tự nhiên.

5. Đạm nạc: Giảm bớt triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một tình trạng có thể ảnh hưởng đến hormone của người phụ nữ, gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo, sức khỏe của làn da, mức đường huyết, tâm trạng, thậm chí là khả năng tình dục và sinh sản của người phụ nữ. Trên thực tế, nhiều phụ nữ không biết rằng một số triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang có thể được quản lý hiệu quả thông qua chế độ ăn kiêng và một trong những khía cạnh chính là sử dụng đủ nguồn đạm nạc trong mỗi bữa ăn. Thịt gia cầm, thịt nạc, trứng, cá và hải sản, các sản phẩm từ sữa và đậu nành có hàm lượng chất béo thấp, các loại đậu và các loại hạt được thêm vào bữa ăn giúp hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và có thể hỗ trợ quản lý triệu chứng

6. Nước lọc: Phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu

Ít nhất 60% phụ nữ ở một thời điểm nào đó trong cuộc sống sẽ bị nhiễm trùng đường tiểu. Uống nước mỗi ngày và sau khi quan hệ tình dục là một trong những cách tốt nhất để tránh gặp phải bệnh lý này.

7. Rau xanh: Giảm thiểu triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt

Mệt mỏi, khó ngủ, lo lắng, căng thẳng là tất cả các triệu chứng phổ biến của hội chứng tiền kinh nguyệt. Nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm giàu magne có thể giúp ích. Được biết đến như là "thuốc an thần tự nhiên", mức magne thấp đã được báo cáo ở phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt và bổ sung magne đã được tìm thấy có ích trong việc làm giảm nhiều triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, đặc biệt khi dùng cùng với vitamin B6. Các nguồn cung cấp magne bao gồm các loại rau lá xanh, các loại hạt, bơ, chuối và cá.

8. Chocolate đen: Tăng cường ham muốn và khoái cảm

Chocolate đen có chứa theobromine, một chất có thể làm tăng cường ham muốn ở phụ nữ. Chocolate đen cũng chứa L-arginine, một acid amin làm tăng ocid nitric và thúc đẩy lưu thông máu tới cơ quan sinh dục làm gia tăng cảm giác khi nhận được các kích thích tình dục. Trong chocolate còn có phenylethylamine (PEA), một chất giúp giải phóng dopamine, chất hoá học của não được tiết ra trong khi có cực khoái.

M. Hiếu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn