4 lý do nên “tránh xa” thực phẩm đóng hộp

Nhiều loại đồ hộp gây nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe

Đồ hộp bị phồng có sao không?

Thêm một lý do để nói không với đồ hộp

Mang bệnh vì không biết sử dụng đồ hộp

Dễ bị ung thư từ những "thủ phạm" không hề ngờ tới...

1. Bisphenol A (BPA)

Hầu hết các loại đồ hộp từ trước đến nay đều được lót bằng một lớp nhựa bên trong để giữ cho thực phẩm, trái cây và rau củ tươi nguyên. Vỏ kim loại cũng được sử dụng để bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn nhưng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.  

Đồ hộp chứa BPA vô cùng độc hại với sức khỏe

Đồ hộp thường có chứa hợp chất bisphenol A (BPA) vô cùng độc hại. BPA có thể gây mất cân bằng nội tiết tố và gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe, từ tăng huyết áp, béo phì, ung thư và bệnh tim... Dựa trên báo cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), có đến 17% người Mỹ ăn các loại thực phẩm đóng hộp, nhưng vẫn không có tiêu chuẩn hay quy định an toàn nào về lượng BPA được phép sử dụng trong các loại thực phẩm đóng hộp này.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu bởi tổ chức Evironmental Working đã nhận thấy rằng có đến 50% đồ hộp ở Mỹ có chứa hợp chất BPA.

2. Hiểm họa từ nhôm bảo quản thực phẩm

Hầu hết các loại thực phẩm như rau, súp, gà, bò, sốt cà chua thường được đóng hộp bằng nhôm vì có ưu điểm là gọn nhẹ, bao bì nhỏ gọn và giá thành thấp.

Nên chọn đồ thủy tinh để bảo quản thực phẩm

Trong thực tế, hầu hết mọi người không nhận thức được sự nguy hiểm của nhôm. Một số người tin rằng lớp lót nhựa của lon nhôm sẽ ngăn chặn được sự ăn mòn và khiến thực phẩm bị ô nhiễm. Nhưng thực tế là hầu hết các lớp lót nhựa không thể bảo vệ thực phẩm do thức ăn thường được đưa vào lon nhôm, niêm phong và nấu chín. Trong quá trình này, các phân tử nhôm có thể xuất hiện và tích lũy trong các loại thực phẩm.

Nếu tích tụ nhôm trong cơ thể thời gian dài có thể bệnh mất trí nhớ như Alzheimer.

3. Chất bảo quản

Những chất bảo quản thường được sử dụng trong các loại thực phẩm đóng hộp. Chẳng hạn như một loạt muối được sử dụng để giữ thức ăn lâu hỏng. Chúng cũng thường được nhắc đến với hàng chục tên gọi khác nhau, khiến người tiêu dùng khó có thể phân biệt được thành phần nào tốt, thành phần nào là nguy hiểm đối với sức khỏe.

Người tiêu dùng rất khó phân biệt được các chất bảo quản được sử dụng trong các loại thức phẩm

Các chất bảo quản trên thực tế không gây hại ngay lập tức đối với sức khỏe của những người khỏe mạnh, nhưng có thể gây hại cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ em, người già hoặc những người mắc phải một căn bệnh mãn tính nào đó.

4. Giá trị dinh dưỡng thấp

Các loại trái cây và rau củ và những thành phần có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt thường sẽ được bán với mức giá cao vì lợi nhuận của các nhà phân phối.

Do đó, những loại nguyên liệu kém chất lượng hơn sẽ được “che đậy” bằng cách nấu chín hàng loạt, đóng hộp và vận chuyển đi khắp nơi trên thế giới và được bán trong vòng 1 – 2 năm sau. Ở nhiều nước, đồ hộp được sản xuất và bán với giá thành rẻ. Họ tiết kiệm chi phí bằng cách lựa chọn những loại trái cây và rau củ chưa đủ độ chín. Những loại thực phẩm này thường có hàm lượng dinh dưỡng ít hơn 80% so với các loại loại trái cây và rau củ chín. Không có gì đảm bảo là các loại thực phẩm đóng hộp như vậy tốt cho sức khỏe.

Bạn cần làm gì?
- Hạn chế mua và sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp.
- Mua các loại thực phẩm được bảo quản trong hộp thủy tinh hoặc các chất liệu an toàn hơn.
- Sử dụng đồ thủy tinh và đồ gốm (chịu được nhiệt độ cao) trong lò vi sóng.
Hoài Thương H+ (Theo Seattleorganicrestaurants.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng