Những thực phẩm ngừa ung thư, sống thọ đã được chứng minh

Các loại thực phẩm giàu tính kiềm

Thực phẩm acid - kiềm: Ăn sao để cơ thể tự chữa lành bệnh?

Nghiện đường, thèm đồ ngọt dễ chết sớm: Dùng bạc hà cai nghiện ngay!

Sai lầm trong ăn uống khiến phụ nữ nhanh già, chết sớm

Những thực phẩm sẽ đưa bạn ra nghĩa địa nhanh hơn

Tính kiềm hay acid phụ thuộc vào nồng độ pH. Độ pH = 0 là hoàn toàn có tính acid, độ pH = 14 là hoàn toàn có tính kiềm. Độ pH = 7 là trung tính. Độ pH khác nhau trong toàn bộ cơ thể. Máu hơi có tính kiềm, độ pH dao động từ 7,35 – 7,45. Dạ dày có tính acid, độ pH là 3,5 hoặc thấp hơn, để tiêu hóa thức ăn. Khi độ pH trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp, bạn sẽ cảm thấy không khỏe, mệt mỏi, tăng cân, tiêu hóa kém, bệnh tật...

Các loại thực phẩm và đồ uống nạp vào cơ thể mỗi ngày có tác động trực tiếp đến sự cân bằng acid – kiềm trong cơ thể.

Các thực phẩm ăn uống mỗi ngày tác động đến sự cân bằng acid - kiềm trong cơ thể 

Tác dụng của các thực phẩm có tính kiềm

Ít mắc bệnh

Nhiều bằng chứng cho thấy, chế độ ăn uống có tính kiềm giúp cơ thể duy trì độ pH trong máu ổn định, làm tăng lượng oxy trong máu. Điều này vô cùng quan trọng, bởi nếu máu không nhận đủ oxy, bạn có thể bị ung thư, mắc các vấn đề về tim mạch, thần kinh, viêm khớp, nhiễm nấm candida, đái tháo đường.

Nếu độ pH trong cơ thể có tính acid, cơ thể sẽ ngay lập tức biểu hiện các triệu chứng: Chảy nước mũi, mệt mỏi, hội chứng ruột kích thích. Mặc dù nhiễm vi khuẩn, các chất gây ô nhiễm, stress… có thể gây ra tất cả những triệu chứng này, nhưng chắc chắn bạn sẽ tiêu hóa tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn và ít bị chảy nước mũi hơn nếu cơ thể của bạn có tính kiềm.

Ít bị cảm lạnh

Môi trường có tính acid thúc đẩy sự tăng trưởng của nấm men và các vi khuẩn có hại. Mất cân bằng các vi khuẩn, vi khuẩn có lợi ít hơn vi khuẩn có hại khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng. Bạn sẽ ít bị cảm lạnh khi độ pH trong cơ thể có tính kiềm.  

Phòng ngừa ung thư

Lợi ích to lớn khi cơ thể có tính kiềm là giảm nguy cơ mắc ung thư. Khi cơ thể có tính acid, nồng độ oxy giảm và sự trao đổi chất của tế bào ngừng lại. Điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Duy trì nồng độ pH có tính kiềm sẽ giúp tế bào khỏe mạnh, là “chìa khóa” trong việc phòng chống ung thư.

Giảm tác hại của thuốc hóa trị

Một số nghiên cứu cho thấy, môi trường kiềm có thể làm cho một số loại thuốc hóa trị có hiệu quả hơn hoặc ít độc hại hơn.

Giữ trọng lượng khỏe mạnh

Trái cây và rau quả là những thực phẩm có tính kiềm, trong khi các loại thực phẩm chế biến sẵn, đường, carbohydrate tinh chế và rượu là những thực phẩm có tính acid, làm cho độ pH trong cơ thể có tính acid hơn. Ăn nhiều trái cây, rau củ tất nhiên là sẽ giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, ngược lại, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn bị thừa cân, béo phì.

Những thực phẩm có tính kiềm

- Những loại rau củ có tính kiềm: Củ cải, súp lơ trắng, súp lơ xanh, cần tây, dưa chuột, cải xoăn, xà lách, hành tây, đậu Hà Lan, ớt, rau bina.

- Những trái cây có tính kiềm: Táo, chuối, nho, chanh, cam, đào, lê, dưa hấu.

- Những loại hạt có tính kiềm: Hạnh nhân, hạt dẻ, đậu nành.

- Những gia vị có tính kiềm: Quế, cà ri, gừng, mù tạt, muối biển.

An An H+ (Theo webmd và acidalkalinediet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng