Mua xạ đen hóa ra xạ vàng, xạ lai

Xạ đen mua ở đâu và làm sao phân biệt được cây xạ đen giả?

5 dược thảo ít được biết tới nhưng đầy tiềm năng cho ngành TPCN

Vì sao dược thảo ngày càng được ưa chuộng?

Thảo dược hỗ trợ điều trị, phòng ngừa ung thư

Có chăng, dược thảo giảm cân?

Xạ đen còn gọi là bách giải, đồng triều, bạch vạn hoa, cây dây gối, quả nâu, hoặc cây ung thư (danh pháp hai phần: Celastrus hindsii), thuộc họ Celastraceae. Đây là một loại cây dây leo thân gỗ, mọc thành búi, dễ trồng.

Xạ đen thì chỉ có một loại duy nhất và thường được hiểu nhầm thành các loại họ xạ khác như: Xạ vàng, xạ đỏ, xạ trắng, xạ can, xạ lai… Trong đó, chỉ có xạ đen được đánh giá cao trong Y học cổ truyền. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà nhiều người kinh doanh trộn lẫn xạ đen với các loại xạ khác, thậm chí làm giả xạ đen. Chính vì vậy, để không “tiền mất tật mang”, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua xạ đen trên thị trường.

Health+ xin chỉ ra một số đặc điểm phân biệt xạ đen với các loại xạ khác như sau:

Xạ đen tươi

Xạ đen

Xạ đen: Thân cây dạng dây dài 3-10m. Cành tròn, lúc non có màu xám nhạt, không có lông, sau chuyển sang màu nâu, có lông, về sau có màu xanh. Phiến lá hình bầu dục xoay ngược, thường có 7 cặp gân phụ, bìa có răng thấp, mặt lá không có lông, lá không rụng theo mùa, cuống lá dài 5 - 7mm. Lá dày, mày xanh đậm và có sắc tím. Lá tươi khi vò nát sẽ chuyển màu đen như mực, có mùi thơm.

Xạ vàng

Xạ vàng: Lá mỏng, màu xanh, lá không có răng cưa và không có sắc tím, thân có màu xanh.

Xạ đen khô

Xạ đen khô

Lá xạ đen khô

Xạ đen: Lá xạ đen khô to, không bị vụn, không có lông. Thân xạ đen cắt phiến, bề mặt cắt màu đậm hoặc đen, lõi nhỏ, vỏ già, mùi thơm nhẹ.

Lá xạ vàng khô

Xạ vàng: Lá khi phơi khô giòn và dễ vụn nát, khi ngửi có mùi ngai ngái, thân rỗng, có màu trắng và nhạt. Thân cây khô khi ngửi không hề có mùi gì.

Xạ lai khô

Xạ lai: Thân rất to, thường có kích cỡ đường kính thân từ 5 - 10cm. Bởi vậy mà khi chặt ra người ta phải chặt vụn thành nhiều miếng nhỏ thì mới phơi khô được.

Xạ đen mua ở đâu?

Xạ đen là loại thảo dược mọc tự nhiên trong các khu rừng của Việt Nam nhưng nhiều nhất vẫn là tập trung ở phía Bắc tỉnh Hòa Bình. Nơi đây có khí hậu phù hợp để cây xạ đen có thể phát triển một cách tươi tốt và cho ra chất lượng chữa bệnh tốt nhất.

Biết Tuốt H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng