Vitamin D: “Đồng minh" của phụ nữ mãn kinh

Vitamin D được tổng hợp tự nhiên qua da khi tiếp xúc với ánh nắng, tốt cho sức khỏe phụ nữ mãn kinh

Giảm triệu chứng mãn kinh với các giải pháp tự nhiên

Kinh nguyệt thay đổi thế nào khi sắp mãn kinh?

Ngừa tăng cân tuổi mãn kinh

Thiếu vitamin D - Nguyên nhân gây đau đầu

Lợi ích của vitamin D đối với phụ nữ mãn kinh

Vitamin D nổi tiếng với vai trò trợ giúp hấp thu calci và giúp xương chắc khỏe, ngoài ra, nó cũng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh:

Loãng xương

Vitamin D là dưỡng chất không thể thiếu để cơ thể có thể sử dụng calci và xây dựng khung xương đúng cách. phụ nữ trên 40 tuổi hoặc những người có nguy cơ bị loãng xương nên bổ sung đủ vitamin D. Sự kết hợp giữa vitamin D và calci là hàng rào dự phòng đầu tiên để duy trì sức khỏe của khung xương.

Trầm cảm

Không chỉ có lợi đối với thể chất, vitamin D còn được chứng minh là có tác động tích cực đến tâm trạng và khả năng nhận thức. Thay đổi tâm trạng, dễ buồn rầu, kích động là những dấu hiệu thường thấy ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Ngoài ra, vào mùa đông – giai đoạn ít ánh sáng mặt trời, hoặc ở  những nơi xa xích đạo (cực Bắc, cực Nam), tỷ lệ bị trầm cảm cao hơn do thiếu vitamin D.

Ung thư

Vitamin D có tác dụng phòng ngừa ung thư vú

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin D có tác dụng phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Vitamin D đặc biệt hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư ruột kết và làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ác tính khác. Có một điều trớ trêu là để phòng ngừa ung thư da, bạn thường bôi kem chống nắng nhưng chính điều này lại khiến cơ thể bị thiếu vitamin D – một trong những yếu tố bảo vệ bạn khỏi căn bệnh này.

Bệnh đái tháo đường

Khi cơ thể được cung cấp đủ vitamin D, việc sử dụng insulin (hormone kiểm soát đường huyết) sẽ hiệu quả hơn. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xác định vai trò chính xác của vitamin D với người bệnh đái tháo đường. Kết quả cho thấy, không chỉ làm tăng độ nhạy với insulin, vitamin D còn có thể ngăn chặn và/hoặc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 1 và đái tháo đường type 2. Trong một nghiên cứu của Trung tâm y tế Tufts-New England, những phụ nữ bổ sung 1.200mg calci với 800IU vitamin D mỗi ngày giảm được 33% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Bệnh tim mạch

Khi estrogen bắt đầu suy giảm ở tuổi tiền mãn kinh, nguy cơ mắc bệnh tim của phụ nữ cũng tăng lên. Các nghiên cứu cho thấy thiếu hụt vitamin D khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, tuy nhiên cơ chế của mối liên kết này vẫn chưa được giải thích rõ.

Nếu bạn có ý định bổ sung vitamin D để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước.

Tăng huyết áp

Bổ sung vitamin D và calci giúp hạ huyết áp ở những người đã bị tăng huyết áp

Thiếu vitamin D không chỉ ảnh hưởng tới tim mạch mà còn tác động xấu tới mạch máu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung vitamin D và calci có thể giúp hạ huyết áp ở những người đã bị tăng huyết áp.

Béo phì

Vitamin D và calci có thể ngăn ngừa tăng cân cho phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh. Đây là một lý do tuyệt vời để bạn bổ sung hai dưỡng chất này.

Duy trì cân nặng ổn định giúp phòng ngừa đái tháo đường, bệnh tim mạch và bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, vitamin D còn ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh khác, chẳng hạn yếu cơ, bệnh đa xơ cứng, viêm xương khớp, bệnh tự miễn và đau mạn tính. Nếu bổ sung đủ vitamin D trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh, bạn có thể phòng ngừa được một số vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác.

Kim Chi H+ (Theo Menopause)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất