Vinamilk nhập thêm 400 con bò sữa từ Australia về Việt Nam

Chuyên cơ của hãng hàng không Singapore Airlines chở 400 con bò tơ được Vinamilk nhập từ Australia về Việt Nam

Vinamilk và Vingroup lọt danh sách doanh nghiệp hàng đầu ASEAN

Vinamilk khẳng định không nhập whey protein từ Trung Quốc

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk: "Quyết đoán nhưng không độc đoán"

Từ năm 2006, Vinamilk đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa một cách trực tiếp thông qua xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghệ cao. Tính đến tháng 4/2015, Vinamilk có 9 trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng.

Trong giai đoạn 2015 – 2017, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Australia, Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu con giống của các trang trại mới. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu.

Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ  đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 150.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi hiện tại, là 1.500 tấn/ngày đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào phục vụ nhu cầu trong nước và cả xuất khẩu. 

Hiện nay, hầu hết các trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. (Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu) giúp Vinamilk tiến thêm một bước dài trên hành trình mang sản phẩm chất lượng cao và tuyệt đối an toàn đến người tiêu dùng.

Những con bò cao sản được Vinamilk nhập về từ Úc trong đợt này

Toàn bộ đàn bò được tuyển chọn trực tiếp từ các trang trại bò giống HF của Úc bởi các chuyên gia lành nghề, nhiều kinh nghiệm của nhà cung cấp và Công ty Vinamilk. Đây là đàn bò thuộc giống bò Holstein Friesian thuần chủng, có gia phả lý lịch ba đời và được cấp giấy chứng nhận giống HF của Hiệp hội Giống bò sữa Holstein Friesian của Australia.

Đàn bò nhập về đợt này sẽ được nuôi cách ly tại Trang trại bò sữa Như Thanh, Thanh Hóa - một trang trại mới của Vinamilk vừa đi vào hoạt động từ cuối tháng 11/2014, với công nghệ và kỹ thuật hiện đại của Châu Âu – Thụy Điển. Bò sẽ được sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp theo sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài do nhà cung cấp hỗ trợ.

Để chuẩn bị cho đợt nhập bò này, trang trại Như Thanh, Thanh Hóa của Vinamilk đã chuẩn bị chặt chẽ nguồn thức ăn (nguồn thức ăn thô xanh chất lượng cao và cỏ khô alfalfa), thuốc và vật tư thú y (đặc biệt là các loại vaccine chuyên dụng nhập từ Hoa Kỳ), chuồng trại (sát trùng tiêu độc cách ly, hệ thống làm mát…).

Với số lượng gần 1000 con bò mang thai và bò tơ đã nhập (từ Australia) và gần 2000 con đã ký hợp đồng (400 con từ Australia và gần 1600 con từ Mỹ) dự kiến nhập trong năm 2015 sẽ bắt đầu cho sữa trong một thời gian tới đây, góp phần tăng nhanh lượng sữa của các trang trại Vinamilk lên khoảng 50 triệu lít/năm. Ngoài ra, đây sẽ là nguồn con giống bò sữa triển vọng để nâng cao khả năng sản xuất của bò sữa Việt Nam, góp phần cho việc cải thiện chất lượng và sản lượng sữa sản xuất và nâng cao số lượng đàn bò sữa tại Việt Nam.

Hình ảnh quá trình nhập bò của Vinamilk từ Australia:

Các chuyên gia ở Úc đang cùng trao đổi về công tác kiểm tra toàn bộ đàn bò tại sân bay Melbourne, Australia trước giờ khởi hành

Chi phí khá cao, nhưng Vinamilk chọn vận chuyển bò sữa bằng máy bay nhằm đảm bảo được độ an toàn cũng như sức khỏe cho đàn bò

Cũi gỗ được thiết kế đặc biệt để bò không bị rung lắc nhiều khi vận chuyển nhưng vẫn đảm bảo không gian cần thiết để bò có cảm giác thoải mái, không bị mệt

Sau khi được đưa từ máy bay xuống, bò được chuyển sang các xe tải để vận chuyển về trang trại của Vinamilk ở Thanh Hóa

Những con bò sữa vẫn khỏe mạnh sau chặng đường dài vượt đại dương từ Australia

Để đảm bảo đàn bò nhập về được khỏe mạnh, sản xuất sữa có chất lượng và năng suất cao, tại trang trại Thanh Hóa, các chuyên gia sẽ thực hiện đầy đủ các biện pháp như nuôi cách ly để theo dõi đủ thời gian, sau đó mới được nhập đàn. Chuyên gia và bác sỹ thú y sẽ khám bệnh hàng ngày cho bò và theo dõi lấy mẫu sữa để kiểm tra theo đúng quy trình.

Ảnh: Xuân Phú, Hữu Hải

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng