Những “siêu anh hùng” Việt mang về 1 triệu tỷ đồng cho thị trường chứng khoán 2017

Vinamilk dẫn đầu đội “siêu anh hùng” trên thị trường chứng khoán 2017

Hơn nửa triệu sản phẩm Vinamilk được phục vụ trong APEC 2017

Vinamilk kiên trì với hành trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Việt Nam

Những điều cần biết về công ty mía đường Vinamilk vừa thâu tóm

Vinamilk: 10 năm tiên phong và đồng hành cùng chương trình “Sữa học đường”

Năm 2017 được gọi là các “bom tấn” đổ bộ lên sàn chứng khoán khi hàng loạt doanh nghiệp lớn với thương hiệu được khẳng định đã lần lượt chào sàn và thu hút mạnh mẽ dòng vốn từ các tổ chức nước ngoài.

Cùng với sự góp mặt của những “bom tấn” mới mẻ, dòng tiền cũng đổ mạnh vào thị trường đẩy giá cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng. Vì vậy, chỉ tính riêng sàn HOSE thì quy mô vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ sau 1 năm đã tăng thêm hơn 1 triệu tỷ đồng. Tính đến ngày 21/12/2017, vốn hóa sàn này đạt hơn 2,5 triệu tỷ đồng, tương đương gần 110 tỷ USD.

Hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây, tất cả những cổ phiếu được kể tên bao gồm: Vinamilk (VNM), Vingroup (VIC), PV GAS (GAS), Hòa Phát (HPG), Sabeco (SAB), FLC Faros (ROS) đều đã tăng thêm hơn 1 tỷ USD vốn hóa so với thời điểm đầu năm 2017.

Trong đó, vốn hóa của Vinamilk tăng thêm 114.000 tỷ đồng (5 tỷ USD) - dẫn đầu đội quân “siêu anh hùng”. Vingroup tăng thêm 82.000 tỷ đồng (3,6 tỷ USD) và PV GAS tăng thêm 61.000 tỷ đồng (2,7 tỷ USD).

Có thể nói, 3 doanh nghiệp đã đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng quy mô thị trường là Vinamilk, Vingroup và PV GAS. Đây cũng là những doanh nghiệp đứng đầu về giá trị thị trường trên sàn HOSE.

Đặc biệt, có thể thấy sự phân hóa mạnh mẽ trên thị trường. Chỉ 10 cổ phiếu lớn nhất đã chiếm tới 56% giá trị thị trường (Vinamilk chiếm 12%) trong khi hàng trăm cổ phiếu còn lại chỉ đóng góp 44%.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng