Uống trà đen hay trà xanh để giảm cân nhanh hơn?

Trà đen và trà xanh đều tốt cho sức khỏe

5 loại trà đen tốt cho sức khỏe chắc chắn bạn không biết

Trà xanh và trà đen: Uống trà nào tốt hơn?

7 lý do để bạn nên bắt đầu uống trà đen

Lý do bạn nên uống trà đen mỗi ngày

Nghiên cứu mới do tác giả Susanne Henning và các đồng nghiệp tới từ Đại học California tại Los Angeles (UCLA, Mỹ) cho hay trà đen có thể hiệu quả giảm cân không kém trà xanh, nó chỉ hoạt động theo một cách khác mà thôi.

Cả trà đen và trà xanh đều chứa polyphenol. Đây là chất chống oxy hoá bảo vệ cấu trúc tế bào (chẳng hạn như DNA và màng tế bào) chống lại các tác động có hại từ các gốc tự do. Các polyphenol từ trà xanh đủ nhỏ để hấp thụ vào máu và các mô cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy chúng có thể làm thay đổi sự trao đổi năng lượng của gan theo cách thúc đẩy quá trình giảm cân.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên 4 nhóm chuột. Mỗi nhóm được theo một chế độ ăn khác nhau trong thời gian 4 tuần: Chế độ ăn nhiều chất béo và đường; Chế độ ăn nhiều chất béo và đường, có bổ sung chiết xuất trà xanh; Chế độ ăn nhiều chất béo và đường, bổ sung chiết xuất trà đen; Chế độ ăn ít chất béo nhưng nhiều đường.

Sau đó, các nhà nghiên cứu lấy mẫu mô gan từ chuột để đo lượng chất béo. Họ cũng lấy mẫu từ ruột già để đánh giá tính đa dạng của vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy cả nhóm sử dụng trà xanh và trà đen đều giảm cân. Đồng thời, cả hai nhóm đều có sự gia tăng vi khuẩn trong ruột liên quan đến khối lượng nạc trên cơ thể và giảm vi khuẩn đường ruột liên quan đến chứng béo phì.

Khi điều tra thêm, các nhà nghiên cứu nhận thấy trà đen và trà xanh ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của chuột theo những cách khác nhau. Theo đó, các phân tử trà xanh nhỏ hơn sẽ được hấp thu dễ dàng hơn, có nghĩa là chúng có thể trực tiếp đến gan và ảnh hưởng đến sự chuyển hóa năng lượng.

Tuy nhiên, các phân tử trà đen lại quá lớn để hấp thụ theo cách này. Thay vào đó, chúng vẫn ở lại trong ruột để tăng cường sự phát triển của vi khuẩn thân thiện trong đường ruột. Từ đó hình thành các chất chuyển hóa giúp kiểm soát quá trình chuyển hóa năng lượng trong gan. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nhóm sử dụng trà đen có mức độ vi khuẩn Pseudobutyrivibrio cao hơn.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu tin rằng trà đen có thể mang lại lợi ích cho sức khoẻ như trà xanh và nên được hoan nghênh rộng rãi.

“Cả trà xanh và trà đen đề là prebiotics, chất kích thích sự phát triển của các vi sinh vật có lợi góp phần làm cho con người được khỏe mạnh hơn”, tác giả Susanne Henning khẳng định.
Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất