Đừng uống rượu khi đang sử dụng những loại thuốc này!

Kết hợp các loại thuốc và rượu có thể tạo nên các phản ứng chết người

Có nên uống rượu bia sau khi tập thể hình, thể thao?

Uống rượu vang khi đang dùng thuốc kháng sinh có nguy hiểm không?

Người bị tăng huyết áp có được uống rượu tỏi?

Bỏ hút thuốc giúp bạn hạn chế uống rượu

Thuốc an thần

Uống rượu khi sử dụng thuốc an thần tạo nên một kết hợp chết người gây suy hô hấp. Hơn 1/5 số ca nhập viện liên quan đến thuốc và rượu là do uống rượu khi sử dụng thuốc an thần.

Cả 2 đều là các chất ức chế, chúng làm thả lỏng các cơ bắp và làm chậm hệ thống thần kinh trung ương, đưa người sử dụng vào nguy cơ hôn mê, thậm chí tử vong.

Thuốc giảm đau

Tương tự như thuốc an thần, thuốc giảm đau rất nguy hiểm khi tiếp xúc với rượu. Thuốc giảm đau thường gây ức chế hệ thần kinh trung ương, làm chậm nhịp thở.

Kết hợp thuốc giảm đau với rượu có thể tăng khả năng suy gan cấp tính.

Theo Trung tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC), rượu góp phần vào 22% các ca tử vong khi kết hợp với các thuốc giảm đau.

Thuốc chống trầm cảm

Các loại thuốc chống trầm cảm như Zoloft, Prozac, hoặc Xanax có thể tăng cường tác động của rượu. Một số thuốc chống trầm cảm làm huyết áp tăng cao nguy hiểm. Một khi thuốc được dùng với rượu, chúng làm tăng đáng kể nguy cơ chóng mặt, co giật, lú lẫn và hôn mê.

Thuốc tránh thai

62% phụ nữ Mỹ trong độ tuổi sinh sản hiện đang sử dụng thuốc tránh thai như biện pháp tránh thai chính. Sau khi uống, phải mất khoảng 3 giờ để thuốc đến được các mạch máu và phát huy tác dụng. Phụ nữ thường cảm thấy say nhanh hơn khi họ sử dụng thuốc tránh thai do cơ thể còn bận rộn kiểm soát quá trình chuyển hóa hormone.

Điều này làm sự chuyển hóa ethanol trong rượu khó khăn hơn. Chúng cũng khiến mất thời gian hơn để đào thải các chất có hại trong rượu khỏi cơ thể, làm tổn hại tới khả năng ra quyết định của người phụ nữ.

Thuốc ngủ

Mặc dù trên các chai thuốc ngủ thường có dán cảnh báo về sự gia tăng tác dụng an thần nếu sử dụng cùng rượu nhưng nhiều người vẫn không để ý. Sự kết hợp thuốc ngủ cùng rượu có thể làm hạ huyết áp nhanh chóng, gây khó thở, nặng có thể dẫn tới tử vong.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng