Uống bao nhiêu trà và cà phê để bảo vệ gan khỏe mạnh?

Uống trà và cà phê có thể ngăn ngừa nhiều bệnh gan nguy hiểm

Uống trà có thể làm thay đổi gene theo hướng có lợi?

Cách uống cà phê giúp bạn không mệt mỏi sau khi ngủ trưa

Cà phê mạnh nhất thế giới có thể gây nhịp tim nhanh

Những điều hoang đường về cà phê mà lâu nay bạn vẫn tin "sái cổ"

Tỷ lệ tử vong do căn bệnh gan liên quan chặt chẽ đến xơ gan - một dạng sẹo bên trong gan xảy ra khi gan bị hư hại trong một thời gian dài. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Journal of Hepatology, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, uống cà phêtrà thảo dược có thể bảo vệ khỏi xơ gan. Những loại đồ uống này dễ tìm kiếm, có sẵn và rẻ tiền, nên chúng có tiềm năng trở thành một trong những phương pháp phòng ngừa bệnh gan tiến triển.

TS. Sarwa Darwish Murad tới từ Trung tâm Y tế thuộc Đại học Erasmus MC (Hà Lan) cho hay: “Có một số dữ liệu về dịch tễ học, nhưng cũng có những dữ liệu thực nghiệm cho thấy cà phê có lợi cho sức khoẻ, có ích trong điều trị tăng men gan, virus viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu NAFLD, xơ gan, ung thư gan... Cơ chế chính xác vẫn chưa được rõ ràng, nhưng nhiều người cho rằng vì cà phê có tác dụng chống oxy hóa mạnh”.

Dữ liệu được thu thập từ 2.424 người tham gia nghiên cứu Rotterdam - một nghiên cứu đoàn hệ dựa vào dân số bao gồm những người tham gia từ 45 tuổi trở lên sống ở ngoại ô Rotterdam (Hà Lan). Tất cả những người này đã trải qua một nghiên cứu thể chất lớn, bao gồm thu thập dữ liệu về nhân trắc học, lấy mẫu máu, chụp ảnh gan bằng siêu âm bụng và Fibroscan (kỹ thuật mới trong tầm soát và chẩn đoán xơ gan, đo độ cứng của gan). Ngoài ra, họ đã hoàn thành Bảng câu hỏi tần số sử dụng thực phẩm 389 mục, bao gồm thông tin chi tiết về tiêu thụ cà phê và trà.

Lượng tiêu thụ cà phê và trà tổng thể được chia thành ba mức: Không uống, trung bình (uống từ >0 - 3 cốc mỗi ngày) và uống thường xuyên (≥3 cốc mỗi ngày). Tiêu thụ trà được phân theo trà thảo dược, trà xanh hoặc trà đen.

Các nhà điều tra thấy rằng, tiêu thụ cà phê và trà thường xuyên có liên quan đáng kể với tỷ lệ giá trị độ cứng gan thấp hơn, có nghĩa là ít sẹo màng trong gan, không liên quan với lối sống, chuyển hóa và các đặc điểm môi trường. Đặc biệt, tiêu thụ cà phê thường xuyên và bất kỳ loại trà nào, thậm chí chỉ một lượng nhỏ, đều có liên quan đến việc giúp giảm giá trị độ cứng gan. Cuối cùng, mặc dù không có sự liên quan trực tiếp giữa việc tiêu thụ cà phê và trà với sự tích tụ chất béo trong gan (NAFLD), ảnh hưởng của cà phê đối với việc làm giảm độ cứng gan vẫn là đáng kể ở cả nhóm có và không có gan nhiễm mỡ.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất