Tương lai của bia uống mãi không say

Theo luật, ở Mỹ, các loại bia có nồng độ cồn không quá 0,5% có thể được gọi là bia không cồn

Trẻ uống bia, lợi hại ra sao?

Chế tạo ra "bia không say xỉn"

Bia - không thể uống tùy tiện

Bia không cồn: Không say nhưng liệu có 'đứng vững'?

Ban đầu, người tiêu dùng lựa chọn loại bia này vì những lý do rất tiêu cực. Nhưng thời gian gần đây, nhiều người đã nhìn ra khía cạnh tích cực của nó. Đã có một sự thay đổi thực sự về nhận thức từ bia không cồn sang một thứ đồ uống có lợi cho sức khỏe.

Theo luật, ở Mỹ, các loại bia có nồng độ cồn không quá 0,5% có thể được gọi là bia không cồn.

Ở Anh, luật quy định (tính đến thời điểm tháng 5 năm 2007):

Bia không cồn (No alcohol/alcohol free): Nồng độ cồn không quá 0,05%

Bia khử cồn (Dealcoholised): Nồng độ cồn trên 0,05% nhưng không quá 0,5%

Bia độ cồn thấp (Low alcohol): Nồng độ cồn không quá 1,2%

Tại các nước khác trong Cộng đồng Châu Âu, bia phải có nồng độ cồn không quá 0,5% mới được gọi là bia không cồn.

Theo các nhà nghiên cứu, sự ra đời của sản phẩm bia không cồn là một giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu mặt tiêu cực của ethanol cho người sử dụng. Bia không cồn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các vấn đề về gan, bệnh gout, giảm gia tăng nguy cơ mắc một vài dạng ung thư... Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng công nhận và tuyên bố, bia không cồn là thứ đồ uống tuyệt vời, thức uống bổ dưỡng trong chế độ bổ sung nước hàng ngày cho cơ thể. Cũng nhờ những tác dụng đó mà bia không cồn khá thích hợp với phụ nữ, những người cần sự tỉnh táo trong giờ làm việc, những người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông...

Những quốc gia sản xuấttiêu thụ bia không cồn nổi tiếng là Đức, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tiêu thụ bia không cồn theo đầu người lớn nhất là Tây Ban Nha, đứng thứ hai là Cộng hòa Czech. Theo các chuyên gia, đã có sự bùng nổ sản xuất bia không cồn ở Czech.

Bia không cồn cũng được sản xuất như bia bình thường nhưng nó thêm giai đoạn loại bỏ bớt cồn trong bia, có thể bằng cách chưng ở nhiệt độ thấp để cồn bay hơi

Nhiều nhà phân tích thị trường nhận định, rõ ràng sự trỗi dậy của các nhà nước Hồi giáo và các địa phương, quốc gia cấm tiêu thụ rượu bia đã tạo nhiều điều kiện cho bia không cồn phát triển mạnh. Trong khi, các loại bia nói chung được dự đoán có mức tăng trưởng 3% trong năm 2015 thì bia không cồn cũng được đánh giá là sẽ có sự tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Ví dụ như ở Indonesia mới đây đã ra quy định cấm bán bia và hầu hết thức uống có cồn tại tất cả cửa hàng bán lẻ (chính thức có hiệu lực từ ngày 16/4). Theo Wall Street Journal (Mỹ), điều này đồng nghĩa với việc người dân Indonesia không còn tìm thấy những món nói trên tại 16.000 cửa hàng tiện lợi và 55.000 nhà bán lẻ khác, ngoại trừ siêu thị, khách sạn, quán bar và nhà hàng.

Chính phủ Indonesia cho hay, quy định mới nhằm "bảo vệ đạo đức người dân" và ngăn chặn các đối tượng dưới 21 tuổi uống rượu. Đồng thời, động thái trên còn giúp Jakarta kiểm soát tốt hơn hoạt động sản xuất, phân phối, buôn bán thức uống có cồn tại quốc gia có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới này.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, các sản phẩm bia không cồn đều nhập khẩu với một số loại nhãn hiệu khá phổ biến của Hà Lan, Đức, Nhật Bản,… với giá trên thị trường từ 20.000 - 35.000 đồng/lon.
Thanh Hà H+ (Theo BD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng