Tuân thủ Halal, thị trường Hồi giáo "mở cửa" với thực phẩm chức năng Việt

Các quốc gia Hồi giáo chỉ tiêu thụ những sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal

Doanh nhân Hoàng Minh Châu: Không GMP, thực phẩm chức năng Việt sẽ thua trên sân nhà!

Cục trưởng "mách nước" doanh nghiệp nhỏ "đối phó" GMP TPCN

Bộ Y tế thúc áp dụng GMP TPCN vào giữa năm tới

Không GMP, doanh nghiệp TPCN Việt sẽ "sống mòn"

Halal là một thuật ngữ theo tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp, nó bao gồm vật chất hoặc hành động được chấp nhận, cho phép hoặc tuân theo luật Shariah. Trái với Halal là Haram, gồm vật hoặc hành động được cho là trái pháp luật hoặc bị cấm. Ngoài ra, còn một số vật hoặc hành động không được xác định rõ ràng là Halal hay Haram sẽ được cho là Mashbooh (Nghi ngờ).
Theo người Hồi giáo, Halal và Haram bao gồm tất cả các khía cạnh của cuộc sống, không đơn thuần là trong các lĩnh vực thực phẩm hay thuốc chữa bệnh mà còn bao quát các vấn đề văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội,… đều phải dựa trên Thiêng luật này.
Các sản phẩm được dán tem Halal là lựa chọn bắt buộc đối với  người Hồi giáo
Chứng nhận Halal là gì?
Đối với người Hồi Giáo (Muslim) việc sử dụng các sản phẩm Halal là bắt buộc, vì thế các sản phẩm nhập khẩu chỉ được lựa chọn khi sản phẩm đó có dấu Halal trên bao bì sản phẩm.
Chứng nhận Halal là một loại chứng chỉ xác nhận rằng sản phẩm nào đó đạt yêu cầu về các thành phần và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của Kinh Qua'ran và luật Shariah.
Các sản phẩm buộc phải đạt Chứng nhận Halal tại các thị trường Hồi giáo được chia ra 4 loại chính: 
1. Thực phẩm và đồ uống (không bao gồm rượu và bia, chất có cồn) 
2. Thuốc chữa bệnh 
3. Mỹ phẩm 
4. Các sản phẩm thực phẩm chức năng 
Đây là các sản phẩm thường có chứa nguyên liệu từ động vật hoặc các thành phần khác không được phép đối với tiêu dùng là người Hồi giáo. Hơn nữa, các tiêu chuẩn cho chứng nhận Halal không chỉ liên quan đến nguyên liệu của sản phẩm mà còn bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói, ghi nhãn, bảo quản và vận chuyển.
Hầu hết các sản phẩm từ thực vật đều phải tuân theo tiêu chuẩn Halal nhưng nếu quy trình sản xuất sản phẩm đó bị nhiểm bẩn hoặc có sử dụng những chất cấm thì sản phẩm đó sẽ thành Haram.
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn Halal
Có lợi cho sức khỏe
Như đã nói ở trên, người Hồi giáo chỉ được sử dụng những sản phẩm được chứng thực Halal, đối với những người không theo đạo Hồi thì các sản phẩm Halal cũng là một lựa chọn tốt. Các sản phẩm Halal đảm bảo sự “tinh khiết” trong quá trình sản xuất và đảm bảo các thành phần tốt cho sức khỏe.
Có một số doanh nghiệp Việt đã được cấp chứng nhận Halal
Ngày nay, những sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đạt được chứng nhận Halal được công nhận, phổ biến và tiêu dùng rộng rãi hơn đối với cả những người không theo đạo Hồi bởi sự bảo đảm về tiêu chuẩn “an toàn, vệ sinh và chất lượng”. Tiêu chuẩn Halal không chỉ đáp ứng mỗi tiêu chí tôn giáo mà còn là một trong những tiêu chuẩn mới bảo đảm cho người tiêu dùng về sự an toàn và chất lượng sản phẩm.
Mở rộng thị trường tiêu thụ:
Chứng nhận Halal giúp người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm được đảm bảo nó không chứa bất cứ thứ gì là Haram. Qua đó có thể làm tăng khả năng tiêu thụ. 
Ước tính trên thế giới người Hồi giáo chiếm khoảng 25% dân số thế giới và con số này sẽ còn gia tăng lên 30% vào năm 2025. Nhu cầu thực phẩm và sản phẩm Halal của các nước trên thế giới ngày càng gia tăng. Tại Diễn đàn Halal thế giới lần thứ 55 tại Malaysia, các chuyên gia đã nhận định, các tín đồ đạo Hồi chi khoảng 580 tỷ USD mỗi năm để mua thực phẩm có chứng chỉ Halal. Trước đây, hầu hết các nước Hồi giáo có thể thể đáp ứng được hết các nhu cầu thực phẩm trong nước hoặc nhập khẩu từ các nước Hồi giáo khác. Tuy nhiên, hiện nay với việc thị trường toàn cầu ngày càng mở rộng thì tiềm năng thị trường thực phẩm Halal trên thế giới không chỉ còn giới hạn ở các nước Hồi giáo nữa. Dự báo tới năm 2025, thực phẩm có dấu chứng nhận Halal sẽ chiếm 20% tổng giá trị thực phẩm tiêu thụ trên toàn thế giới.
Như vậy, hầu hết các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật và thủy hải sản đều là Halal. Mà Việt Nam ta là nước có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp và thủy hải sản, vì vậy, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Hồi giáo là rất lớn. Có được chứng nhận Halal cho sản phẩm cũng có nghĩa, mỗi doanh nghiệp đã có được chiếc chìa khóa mở cửa vào thị trường các quốc gia Hồi giáo.
- Một số sản phẩm thực phẩm Halal như: Sữa (từ bò, cừu, dê và lạc đà), mật ong, cá, rau tươi hoặc hoa quả khô, các loại ngũ cốc (lúa mì, gạo, yến mạch,…), các loại hạt (đậu phộng, hạt điều, hạt phỉ,…). Các động vật như bò, cừu, dê, gà, vịt,… cũng buộc phải tuân theo tiêu chuẩn Halal nhưng phải được giết mổ theo đúng nghi thức của người Hồi giáo.
- Một số sản phẩm thực phẩm Haram như: Lơn, chó (và tất cả những gì được làm hay chiết xuất từ chúng), động vật lưỡng cư (ếch, cá sấu,…), các chất độc hại là loài thủy sản nguy hiểm, máu, bộ phận cơ thể người hoặc nhau thai, chất gây nghiện, đồ uống có cồn (bia, rượu,…).
- Một số sản phẩm Mashbooh: Phổ biến nhất là các chất phụ gia thực phẩm như gelatin, men, chất nhũ hóa,….
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất