Trẻ uống dầu gan cá, già tránh bệnh tim mạch

Phụ nữ uống dầu gan cá khi ở độ tuổi vị thành niên và trung niên có ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành

Ăn đỗ lạc càng khoẻ tim

Bổ sung dầu cá: Tăng nguy cơ kháng hóa trị liệu

Omega - 3 - "Khắc tinh" của ung thư tuyến tiền liệt

Nên bổ sung Omega – 3 từ cá hay TPCN?

Trong nghiên cứu AGES-Reykjavik, các nhà khoa học đã thu thập thông tin của hơn 3.326 phụ nữ trong độ tuổi từ 66 – 96 về tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành (CHD) và thói quen sử dụng dầu gan cá của họ trước đó (ở độ tuổi vị thành niên và trung niên).

“Những phụ nữ uống dầu gan cá khi ở độ tuổi vị thành niên và trung niên ít nhất 3 lần/tuần có ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hơn so với những người không có thói quen này”, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Public Health Nutrition.

Cụ thể, tỷ lệ mắc bệnh mạch vành ở những người uống dầu gan cá chỉ 7,9% trong khi tỷ lệ mắc bệnh ở nhóm còn lại lên tới 67%.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thói quen ăn cá (trên 2 bữa cá/tuần) ở tuổi vị thành niên và trung niên lại không đem lại lợi ích phòng bệnh như dầu gan cá.

Với phát hiện này, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Iceland, Hội Tim mạch Iceland, Trường Y tế Công cộng (Đại học Harvard, Mỹ) và Viện Lão hóa Hoa Kỳ, đã chỉ ra một giải pháp dinh dưỡng đơn giản nhưng lại có tác dụng lâu dài trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch vành ở phụ nữ lớn tuổi.

“Cùng với những bằng chứng hiện có về mối liên hệ giữa yếu tố dinh dưỡng và bệnh tim mạch vành, nghiên cứu của chúng tôi đã chung cấp bằng chứng quan trọng về vai trò tiềm năng của dầu gan cá trong việc phòng ngừa căn bệnh này. Sử dụng dầu gan cá từ khi còn trẻ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh khi về già”, Haraldsdottir - tác giả nghiên cứu cho biết.

Kim Chi H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất