Trẻ sơ sinh thiếu vitamin B1 vận động kém khi lớn lên

Thiếu vitamin B1 gây bệnh gì?

Trẻ thiếu vitamin B12 có thể bị chậm phát triển trí não

Những tác dụng tuyệt vời của vitamin B1

Mẹ bầu uống vitamin D giúp phòng ngừa chứng tự kỷ ở trẻ?

Vitamin C có thể ngăn chặn tế bào gốc ung thư

Nghiên cứu được tiến hành bởi GS. Aviva Fattal-Valevski và sinh viên Yael Harel tới từ Đại học Tel Aviv (Israel).

GS. Fattal-Valevski đã theo dõi sự phát triển của 39 trẻ từ 5 - 6 tuổi đã từng bị thiếu hụt vitamin B1 (thiamin) khi mới chào đời. GS. Fattal-Valevski đã so sánh hiệu suất vận động của chúng với 30 đứa trẻ khỏe mạnh cùng độ tuổi mà không bị thiếu hụt vitamin B1 (hoặc thiếu hụt không nhiều) từ lúc mới sinh.

Chức năng vận động của những trẻ tham gia được đánh giá theo tiêu chuẩn Movement ABC và Zuk. Cả hai bài kiểm tra đều cho thấy sự khác biệt giữa khả năng vận động của những trẻ từng bị thiếu vitamin B1 với những trẻ không bị thiếu hụt vitamin B1. Sự khác biệt đáng chú ý là chức năng giữ thăng bằng và kỹ năng vận động tinh. Kỹ năng vận động tinh còn gọi là kỹ năng điều khiển các cơ bắp nhỏ (fine motor skills) giúp trẻ kiểm soát được các cơ nhỏ ở bàn tay và ngón tay, thể hiện qua việc ăn bằng thìa, đũa, vẽ, viết chữ, phân loại đồ vật...

Theo đó, trẻ đã từng bị thiếu vitamin B1 khi mới sinh gặp nhiều khó khăn trong việc vận động hơn so với nhóm trẻ đầy đủ vitamin B1.

Thực tế, không ít trẻ sơ sinh phải nằm viện vì các triệu chứng về tim và thần kinh do thiếu vitamin B1. Điều này hay gặp ở những trẻ sơ sinh uống sữa công thức chứa hàm lượng vitamin B1 thấp.

GS. Fattal-Valevski cho biết: “Khả năng lưu trữ vitamin B1 của cơ thể rất hạn chế. Không giống như B12, B1 chỉ được lưu trữ trong cơ thể trong 3 tuần và cần phải bổ sung thêm nữa”.

Vitamin B1 rất cần thiết cho cho sự phát triển của trẻ. Ngay cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh có thể có nguy cơ bị thiếu B1 và cần can thiệp bằng các biện pháp bổ sung vitamin. Nhưng nó thực sự là một chu kỳ luẩn quẩn, bởi vì một trong những triệu chứng đầu tiên của việc thiếu vitamin B1 là giảm cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy, trẻ sơ sinh cần được cho bú sữa mẹ đầy đủ vì đây là nguồn cung cấp nhiều vitamin B1 cho trẻ. Hơn nữa, cần phải kiểm soát các chất thay thế sữa mẹ như sữa công thức để xem chúng có thực sự cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ sơ sinh hay không.

Các nhà nghiên cứu hiện cũng đang tập trung vào mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin B1 ở trẻ sơ sinh và những khuyết tật về học tập sau này.

Biết Tuốt H+ (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất