Interpol cảnh báo toàn cầu về thuốc giảm cân gây chết người

Bà Fiona - mẹ của nữ sinh Eloise, một nạn nhân của thuốc DNP cho biết con gái bà đã như bị "thiêu đốt từ bên trong" bởi loại thuốc này

Thực phẩm chức năng được ”hô biến” thành “thuốc giảm cân”

Tiêm thuốc giảm cân: Lợi đâu chưa thấy...

Hiểm họa khôn lường từ thuốc giảm cân

Chết thảm vì dùng thực phẩm chức năng giảm cân

Cơ quan cảnh sát quốc tế (Interpol) đã ban hành một cảnh báo toàn cầu vào đêm 4/5 về loại thuốc giảm cân mang tên DNP (2,4-Dinitrophenol) , thứ đã giết chết ít nhất 6 người kể từ năm 2008 đến nay, nạn nhân mới đây nhất là cô gái 21 tuổi Eloise Aimee Parry - công dân Anh.

Nữ sinh Eloise Aimee Parry người Anh, 21 tuổi, tử vong sau khi uống 8 viên DNP vào tháng trước

Ngoài 6 người đã chết, cảnh sát Pháp và Úc cũng thông báo rằng có ít nhất 2 công dân các nước này bị mê sảng và co giật sau khi dùng thuốc, hầu hết các nạn nhân đều tử vong sau khi lên cơn sốt cao 42 độ.

Những nạn nhân đã qua đời sau khi sử dụng DNP (2,4-Dinitrophenol)

DNP là một hợp chất hữu cơ màu vàng, có dạng bột, viên nén hoặc dạng kem, được dùng làm thuốc trừ sâu và thuốc nổ. Chất này đã từng được phổ biến như một giải pháp hỗ trợ giảm cân vào những năm 1930 nhưng rồi bị cấm vì phát hiện nguy cơ gây ung thư và các nguy cơ khác cho sức khoẻ như mất nước, nôn và tim đập nhanh, tim đập không đều. Nếu sử dụng lâu dài chất này, sẽ gây đục thuỷ tinh thể, tổn thương da và có thể gây thiệt hại cho tim, tuỳ vào cơ địa từng người.

DNP được tuồn vào thị trường các nước theo dạng bột màu vàng và dán mác là bột nghệ, vì nó rất giống bột nghệ

Tuy nhiên những năm qua, nó "tái xuất" và được nhiều người ưa chuộng, nhất là những người muốn giảm cân nhanh. Nó được quảng cáo là "thuốc giảm cân thần kỳ" và được rao bán trên mạng với giá ít nhất 70 bảng Anh/viên (2,2 triệu đồng VN).

Bột DNP 2,4-Dinitrophenol được rao bán tự do theo cân dưới dạng thuốc trồng cây trên các trang web Trung Quốc

 Theo điều tra những nhà phân phối trực tuyến, Interpol cho hay, họ cố gắng giấu nguồn gốc của loại thuốc giảm cân này. DNP được tuồn vào thị trường các nước theo dạng bột màu vàng và dán mác là bột nghệ, vì nó rất giống bột nghệ, cơ quan này cho biết.

Theo Daily Mail, một công ty tự nhận là có trụ sở tại Anh đang chào bán 100 viên DNP với giá 70 bảng Anh. Các công ty khác thì nói họ ở Trung Quốc, chuyên cung cấp nguyên liệu để sản xuất DNP với số lượng lớn và bán trên mạng.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm