Thực hư uống rượu vang đỏ để chống sâu răng

Rượu vang đỏ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

5 mối nguy hiểm tiềm ẩn từ bệnh nha chu

Người bệnh đái tháo đường nên làm gì để không bị sâu răng, loét miệng?

8 cách độc đáo xử lý sâu răng không cần nhờ tới nha sỹ

5 loại thuốc có thể "phá hủy" hàm răng của bạn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry đã so sánh ảnh hưởng của polyphenol có trong rượu vang đỏ đối với loại thực phẩm chức năng chứa chiết xuất rượu vang đỏ và hạt nho trong công cuộc chiến đấu lại các vi khuẩn gây hại trong miệng. Loại vi khuẩn này dính vào nướu/lợi và răng, dẫn đến các vấn đề như sâu răng, bệnh nha chu và mảng bám răng.

Mặc dù tất cả chất trên (rượu vang đỏ, hạt nho và thực phẩm chức năng chứa chiết xuất rượu vang đỏ) đều có ảnh hưởng tới vi khuẩn, nhưng các hợp chất trong rượu vang đỏ thể hiện khả năng loại trừ vi khuẩn thích bám lại răng và lợi hiệu quả hơn cả.

Đáng ngạc nhiên hơn khi các polyphenol có trong rượu vang đỏ đã kết hợp với một probiotic có trong miệng kích thích sự phát triển của lợi khuẩn Streptococcus dentisani. Không chỉ ngăn chặn các vi khuẩn gây hại, các polyphenol này còn tạo ra các phân tử để giữ cho vi khuẩn không bị bám dính trong khoang miệng.

Tìm hiểu cơ chế rượu vang đỏ chống sâu răng trong infographic dưới đây:

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học chứng minh khả năng của rượu vang đỏ trong việc chống sâu răng. Trước đó, một nghiên cứu từ năm 2014 đã chứng minh một số chất lỏng cả chứa cồn và không cồn (có rượu vang đỏ) có thể loại bỏ các vi khuẩn gây sâu răng hiệu quả.

Nghiên cứu này cần được tìm hiểu sâu hơn nữa. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn uống 1 ly rượu vang đỏ cũng vẫn tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, rượu vang đỏ không phải là thứ duy nhất chứa polyphenol. Bạn có thể tìm thấy polyphenol trong các thực phẩm khác như táo, cà phê, trà xanh, quả việt quất, anh đào và chocolate đen.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất