Thực hư thông tin hồng sâm chữa được rối loạn cương dương

Hồng sâm có thể điều trị rối loạn cương dương?

Hồng sâm đắt khách mùa Valentine

6 chất bổ sung và thảo dược giúp cải thiện rối loạn cương dương

Nguy cơ cao tim mạch ở nam giới rối loạn cương dương

Video: Rượu bia - thủ phạm gây rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương - cơn ác mộng của nam giới

Họat động tình dục ảnh hưởng đến sự tự tin và mối quan hệ giữa các cá nhân. Khi một người đàn ông có gặp khó khăn với các rối loạn chức năng cương dương, nó có thể ảnh hưởng đến một số khía cạnh của cuộc đời mình.

Rối loạn cương dương hay rối loạn chức năng cương dương/liệt dương (ED) ở nam giới là tình trạng không thể đạt được hoặc giữ sự cương cứng đủ thời gian để duy trì hoạt động tình dục.

Ước tính trên toàn cầu có khoảng 150 triệu đàn ông bị rối loạn cương dương, dự kiến con số này sẽ tăng lên trên 320 triệu vào năm 2025. Ở Việt Nam chưa có thống kê quy mô để xác định con số chính xác, chỉ có các thông số từ các phòng khám ở một số bệnh viện lớn. Theo Phòng khám Nam khoa Bệnh viện Bình Dân TP. HCM, trong 3 năm (2000 - 2002) đã có trên 2.100 người đến khám vì bệnh này, độ tuổi dao động rộng từ 18 - 78. Tại Mỹ, có khoảng 30 triệu đàn ông bị ảnh hưởng bởi rối loạn cương dương. Một nghiên cứu thực hiện tại Massachusetts thấy rằng, 52% đàn ông trong lứa tuổi từ 40 - 70 bị bệnh ở mức độ nặng nhẹ khác nhau, trong đó 9,6% bị nặng, bệnh ở người cao tuổi thường liên quan đến trầm cảm. Tại Canada, khoảng 3 triệu đàn ông bị bệnh này, còn ở Anh khoảng 2,3 triệu.

Nguyên nhân của rối loạn cương dương có thể là do suy giảm lưu lượng máu, vấn đề tâm lý hoặc điều kiện y tế khác.

Hồng sâm là gì?

Hồng sâm (Red Ginseng hoặc Panax ginsenx) là một sản phẩm thảo dược nổi tiếng của Hàn Quốc. Hồng sâm được làm từ nhân sâm tươi có ít nhất 6 năm tuổi. Những củ sâm sau khi rửa sạch, xếp thành từng hàng vào khay rồi được đem hấp ở nhiệt độ cao trong suốt nhiều ngày cho đến khi củ sâm khô lại chỉ còn khoảng dưới 14% thành phần nước, tiếp đến sâm sẽ được sấy khô dưới môi trường tự nhiên, lúc này màu da và ruột củ sâm sẽ trở nên đỏ hay vàng nâu sẫm nên được gọi là hồng sâm.

Ngày nay, để tiện sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn, ngoài sản phẩm hồng sâm củ khô, người ta đã sản xuất thêm các chế phẩm khác từ hồng sâm như: Cao hồng sâm (là hồng sâm nguyên chất được chiết suất dưới dạng cao cô đặc), hồng sâm thái lát tẩm mật ong (hồng sâm củ khô thái lát ngâm tâm với mật ong), trà hồng sâm (dạng trà cốm hòa tan), nước hồng sâm (hồng sâm nguyên chất chiết xuất dạng nước), viên hồng sâm (hồng sâm được đóng trong các viên nhộng nhỏ tiện đem theo người)…

Hồng sâm đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường khả năng chịu đựng về thể chất, cải thiện sự tập trung, giảm tỷ lệ mắc các cơn nóng bừng do mãn kinh, làm chậm quá trình lão hóa, tốt cho tim mạch và hô hấp… Bên cạnh đó, hồng sâm được nhiều người sử dụng để điều trị/hỗ trợ rối loạn cương dương.

Tuy nhiên, cho tới nay, giới nghiên cứu vẫn không biết cơ chế chính xác mà hồng sâm có thể giúp ích cho rối loạn cương dương.

Một số nghiên cứu về tác động của hồng sâm với rối loạn cương dương

Hồng sâm được cho là gây ra những ảnh hưởng hormone tương tự như testosterone. Tuy nhiên, khi đo nồng độ testosterone của nam giới dùng hồng sâm, các nhà nghiên cứu thấy rằng nồng độ này không hề tăng.

Mặc dù hồng sâm có thể tăng mức oxyde nitric, thư giãn các cơ tại dương vật và tăng cường lưu thông máu, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn không chắc chắn rằng nó có thể giảm triệu chứng rối loạn cương dương.

Một báo cáo tổng hợp từ 6 nghiên cứu về hồng sâm và rối loạn cương dương được công bố trên Tạp chí British Journal of Clinical Pharmacology năm 2008 cho hay, hồng sâm có giúp cải thiện chức năng cương dương khi so sánh với giả dược. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cần phải thực hiện nghiên cứu quy mô lớn hơn để khẳng định công dụng của hồng sâm.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí International Journal of Impotence Research sau khi thử nghiệm trên 119 nam giới bị rối loạn cương dương mức độ từ nhẹ đến trung bình cho thấy: Những nam giới uống 350mg hồng sâm, 4 lần mỗi ngày trong 8 tuần giảm việc xuất tinh sớm và cải thiện hoạt động tình dục hơn những người chỉ dùng giả dược.

Theo Hiệp hội Bác sĩ gia đình Hoa Kỳ (AAFP), uống 900mg hồng sâm, 3 lần mỗi ngày có thể cải thiện sự cương cứng. Tuy nhiên, AAFP cũng cho biết thêm, chưa có nam giới nào báo cáo rằng chất lượng quan hệ tình dục của họ được nâng cao khi dùng hồng sâm.

Tác dụng phụ của hồng sâm

Trong khi giới nghiên cứu vẫn còn tranh cãi về việc liệu rằng hồng sâm có thực giúp ích cho điều trị rối loạn cương dương không thì người tiêu dùng phải nắm được một số tác dụng phụ của hồng sâm, như: Mất ngủ, đau đầu, đau bụng và táo bón.

Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng hồng sâm với mục đích điều trị/hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất