Bị đái tháo đường có nên ăn quế để chữa bệnh?

Thực hư công dụng của quế trong điều trị đái tháo đường type 2

Phát hiện mới về loại gia vị giúp giảm nóng dạ dày

Trầm cảm khi mang thai có liên quan đến bệnh đái tháo đường

Tại sao người bị đái tháo đường cần uống nhiều nước?

Bạn đã biết cách bảo vệ đôi chân cho người đái tháo đường?

Quế là vỏ của cây quế, có vị cay, mùi thơm được dùng để để làm thuốc và gia vị chế biến thực phẩm. Trong hơn một thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu những lợi ích của quế trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Một số nghiên cứu khẳng định rằng quế có khả năng chống oxy hóa mạnh, đồng thời cũng có thể giúp điều hòa đường huyết nhờ khả năng giúp cơ thể kiểm soát cảm giác đói và cải thiện mức độ nhạy cảm của hormone insulin ở những người đái tháo đường type 2. Vì thế, nên dùng 1gr quế mỗi ngày để giúp giảm đường huyết, triglyceride, LDL cholesterol (cholesterol xấu) và cholesterol toàn phần đối với những người mắc đái tháo đường. Quế còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người đái tháo đường type 2.

Một số nghiên cứu về tác dụng của quế đối với bệnh đái tháo đường:

Năm 2003

Trong một nghiên cứu, 30 bệnh nhân đái tháo đường type 2 được chia thành 3 nhóm: Nhóm dùng 1gr, 3gr hoặc 6gr chất bổ sung quế hàng ngày. 30 người khác được sử dụng giả dược. Sau 40 ngày, tất cả những người bổ sung quế có mức độ glucose, triglyceride, cholesterol xấu/LDL và tổng mức cholesterol thấp. Nhóm dùng giả dược không thấy có sự thay đổi nào.

Năm 2012

Các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ dinh dưỡng của 69 bệnh nhân đái tháo đường type 2 tại Trung Quốc. Trong đó, một nhóm được sử dụng 120mg quế mỗi ngày, một nhóm khác được sử dụng 360mg và nhóm còn lại được sử dụng giả dược. Sau 3 tháng, nhóm giả dược không thấy có sự thay đổi, trong khi hai nhóm dùng quế đã cho thấy có sự hạ mức A1C. Như đã biết, A1C mức độ cao hơn thì kiểm soát đường trong máu kém hơn. Và nếu trước đó đã được chẩn đoán bệnh đái tháo đường, mức A1C cao hơn, nguy cơ biến chứng bệnh đái tháo đường cao hơn.

Năm 2013

Theo một phân tích tổng hợp (meta-analysis) của 10 nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng bệnh nhân đái tháo đường tiêu thụ quế có thể giảm mức độ glucose, cholesterol toàn phần, LDL và triglycerides “đáng kể về mặt thống kê”. Nó cũng tăng lipoprotein mật độ cao (HDL hay cholesterol tốt).

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc áp dụng các kết quả này cho mọi đối tượng là điều không đơn giản. Bởi lẽ, số lượng quế, loại quế được sử dụng và thời hạn sử dụng ở mỗi nghiên cứu là khác nhau.

Bệnh nhân đái tháo đường có nên sử dụng quế?

Có thể thấy, cho đến nay, chưa có bằng chứng đủ mạnh để khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường nên dùng quế cho mục đích chữa bệnh đái tháo đường.

Hiệp hội đái tháo đường Mỹ cũng khuyến cáo không nên sử dụng quế như một cách để hạ đường huyết. Bên cạnh đó, việc mua quế an toàn cũng không phải là điều đơn giản. Vậy nên, để ổn định đường huyết, kiểm soát đái tháo đường, tốt nhất bệnh nhân nên áp dụng chế độ ăn uống dành riêng cho người bệnh, tập thể dục mỗi ngày, sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng đúng theo hướng dẫn của bác sỹ, chuyên gia y tế. Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng quế như một loại gia vị trong bữa ăn hàng ngày.

Biết Tuốt H+ (Theo Cleveland Clinic)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

 Được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu, TPCN TĐCARE giúp làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất