Kim tiền thảo: Thảo dược họ Đậu giúp “đánh bay” sỏi mật

Kim tiền thảo đã được ứng dụng trong nhiều bài thuốc trị sỏi mật

Sỏi đường mật trong gan dạng bùn có uống được TPCN Kim Đởm Khang?

Có thể làm gì để ngăn ngừa sỏi mật, giữ túi mật khỏe mạnh?

Sỏi túi mật 13mm chưa có triệu chứng đã phải phẫu thuật không?

Hội chứng sau cắt túi mật là gì, ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Kim tiền thảo là gì?

Kim tiền thảo (Desmodium styracifolium) là loại thảo dược có tính thanh nhiệt, có tác dụng lợi tiểu, trị tiểu rắt… Đây là loại cây nhỏ, cao tầm 40 - 80cm, mọc bò. Lá mọc so le gồm 1 hoặc 3 lá chét, dài 2,5 - 4,5cm, rộng 2 - 4cm. Mặt trên lá có màu lục và nhẵn, mặt dưới có lông trắng bạc và mềm. Kim tiền thảo có hoa màu hồng, mọc thành từng cụm hoặc từng chùm. Quả thõng, hơi cong hình cung, có 3 đốt.

Kim tiền thảo có chứa nhiều hoạt chất flavonoid (như quercetin, isoquercitrin hoặc quercetin-3-O-glucoside, kaempferol, trifolin), acid p-hydroxybenzoic, uracil, natri clorua, kali clorua, nitrit, cAMP, cGMP, polysaccharide và 9 nguyên tố vi lượng bao gồm calci, magne, sắt, kẽm, đồng, mangan, cadimi, niken và coban.

Lợi ích của kim tiền thảo với người bị sỏi mật

Kim tiền thảo có thể giúp hỗ trợ hòa tan sỏi mật, ngăn ngừa sỏi mật

Công dụng đặc biệt nhất của kim tiền thảo phải kể đến khả năng hỗ trợ tán sỏi, đào thải sỏi trong túi mật và thải độc cho gan. Nhiều chuyên gia tin rằng, dùng kim tiền thảo lâu dài có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật. Họ cũng cho rằng kim tiền thảo là một trong số các loại thảo dược giúp hỗ trợ hòa tan sỏi, làm sạch gan và túi mật tốt nhất.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kim tiền thảo còn có những lợi ích như:

- Giúp tăng tiết dịch mật, hỗ trợ đào thải các chất cặn trong ống mật, từ đó làm giảm tình trạng tắc nghẽn dịch mật, giúp giảm đau và hỗ trợ điều trị vàng da.

- Thanh nhiệt, giải độc.

- Giúp kháng khuẩn, chống viêm.

- Chống ung thư.

Dùng kim tiền thảo thế nào?

Kim tiền thảo có thể được bổ sung dưới dạng thuốc sắc, trà hoặc thực phẩm chức năng. Liều dùng thông thường là 15 - 60gr kim tiền thảo khô, 30 - 120gr kim tiền thảo tươi.

Tuy nhiên, thảo dược này ít khi được dùng “đơn độc” để hỗ trợ điều trị sỏi mật. Nguyên nhân là bởi sự hình thành sỏi mật rất phức tạp, bao gồm chức năng gan kém, giảm vận động đường mật, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Vì vậy, các chuyên gia y học cổ truyền thường phối hợp kim tiền thảo với các thảo dược khác như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, diệp hạ châu, nhân trần, chỉ xác để vừa giúp bào mòn sỏi, giảm đau, giảm đầy trướng, vừa ngăn sỏi mật tái phát hiệu quả.

Tác dụng phụ và chống chỉ định

Do kim tiền thảo có khả năng lợi tiểu, việc dùng thường xuyên thảo dược này liều cao trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn tới mất kali, gây chóng mặt. Ngoài ra, trong một số ít trường hợp, kim tiền thảo cũng có thể gây viêm da, dị ứng.

Cũng vì các tác dụng phụ này, người bị tiêu chảy, người đang dùng các loại thuốc lợi tiểu khác không nên dùng kim tiền thảo. Thêm vào đó, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cũng nên tránh dùng loại thảo dược này.

Vi Bùi H+ (Theo Chineseherbshealing)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Với thành phần từ 8 thảo dược quý: Kim tiền thảo, Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Nhân trần, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, hỗ trợ thanh nhiệt, tăng cường chức năng gan.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất