Thảo dược adaptogen giúp chị em thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên PMS

Các thảo dược adaptogen có thể hỗ trợ điều trị triệu chứng PMS thường gặp ở nữ giới

5 thảo dược adaptogen giúp tăng cường chức năng não bộ

Chỉ dẫn giảm stress bằng 7 loại thảo dược Adaptogen

Adaptogen - Kẻ nắm giữ chìa khoá hoá giải stress

Điểm mặt những "siêu thảo dược" hoá giải stress

Bạn có biết rằng có tới 75% chị em gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), 20% trong số đó thậm chí phải sử dụng thuốc để giảm bớt sự khó chịu như căng hay đau ngực, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, đau đầu, lo lắng, mất ngủ, nổi mụn trứng cá… Nguyên nhân chủ yếu gây ra PMS là sự mất cân bằng nội tiết tố.

Không chỉ gây ra những rắc rối cho chu kỳ kinh nguyệt, sự mất cân bằng nội tiết tố này còn có thể ảnh hưởng lâu dài, dẫn đến rụng tóc, tăng cân khó kiểm soát, rối loạn tâm trạng và nhiều hơn nữa.

Nhiều người phải vật lộn với cảm giác thèm đường trước mỗi kỳ kinh. Những người khác đã phải uống nhiều cà phê để có thể tỉnh táo sau một đêm mất ngủ. Một số người thậm chí còn thèm uống rượu với mong muốn có thể giúp tâm trạng phấn chấn hơn. Những điều này kết hợp cùng với căng thẳng mạn tính, các độc tố có trong môi trường và các yếu tố khác có thể khuếch đại thêm các triệu chứng PMS.

Vì vậy, điều cần thiết lúc này là nên đưa cơ thể vào trạng thái cân bằng một cách tự nhiên, và các loại thảo dược adaptogen có thể giúp ích điều này.

Adaptogen là gì?

Từ lâu, adaptogen được sử dụng trong y học Trung Quốc và Ấn Độ như là một phương pháp giúp tăng cường năng lượng và khả năng phục hồi khi đối mặt với căng thẳng.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy adaptogen mang lại lợi ích tích cực và an toàn để sử dụng lâu dài

Một cách dễ hiểu, adaptogen là một nhóm các thảo dược, thực vật độc đáo được sử dụng để cải thiện sức khỏe của hệ thống thượng thận - hệ thống có trách nhiệm quản lý phản ứng nội tiết tố gây căng thẳng cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu ví adaptogen làm việc giống như một máy điều nhiệt: Khi máy cảm nhận được nhiệt độ trong phòng quá cao, nó sẽ điều chỉnh cho thấp xuống và ngược lại. Bằng cách hỗ trợ chức năng thượng thận, chúng chống lại các tác hại của stress, tạo điều kiện cho các tế bào có được nhiều năng lượng, giúp loại bỏ các chất độc hại sản sinh trong quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể sử dụng oxy hiệu quả hơn.

Adaptogen giúp đỡ giảm PMS như thế nào?

Mặc dù các thảo dược adaptogen không thể loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng PMS, nhưng chúng cũng có thể giúp ích được phần nào.

Như đã nói, các chế độ ăn giúp chống viêm, kiểm soát mức độ căng thẳng và giữ cho đường huyết ổn định cũng là “chìa khóa” để cân bằng nội tiết tố, nhờ đó mà dẫn tới hiệu ứng giảm thiểu các triệu chứng PMS.

Cụ thể hơn, adaptogen tạo ra sự cân bằng, điều chỉnh cortisol (một loại hormone căng thẳng sản sinh ra trong tuyến thượng thận) và bắt đầu cân bằng nội tiết tố tổng thể, đồng thời cho phép cơ thể bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn. Chúng hoạt động như máy điều nhiệt tự nhiên, giúp điều chỉnh để tạo ra nhiệt độ phòng hoàn hảo - nhiệt độ giúp hầu hết mọi người đều có thể thích nghi tốt. Chúng hiếm khi tạo ra các tác dụng không mong muốn mà caffeine hoặc rượu thường gây ra.

Sử dụng các loại thảo mộc adaptogen có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu khó chịu do PMS gây ra, như:

- Cải thiện mức độ cortisol, từ đó giảm căng thẳng

- Giảm viêm

- Tăng cường chức năng tuyến thượng thận

- Hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn

- Tăng sức bền về thể chất và tinh thần

- Giúp não và tuyến thượng thận liên kết tốt hơn

Một số thảo mộc adaptogen được khuyên dùng để giảm triệu chứng PMS có thể kể tới như: Sâm Ấn Độ, sâm Peru, sâm Tây Bá Lợi, rau má, cây rễ vàng…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất