Lỡ tay tẩy da chết quá nhiều: Khắc phục thế nào?

Chọn loại tẩy da chết nào?

Tẩy da chết quá tay: Chữa lợn lành thành lợn què

Học cách rửa mặt, tẩy da chết với bọt biển konjac như beauty blogger thứ thiệt

Tẩy da chết và trị thâm da bằng nguyên liệu tự nhiên

Tự làm soap rửa mặt handmade cho da căng mềm, mướt mịn

Dừng tẩy da chết

Tẩy da chết quá nhiều có thể khiến da dễ bị kích ứng, nóng rát, viêm, thậm chí nổi mụn... Lúc này, điều cần làm là dừng tẩy da chết để dưỡng và hồi phục làn da.

Mức độ phản ứng và hồi phục da ở mỗi người là khác nhau. Tốt nhất, lúc này bạn nên:

- Ngừng sử dụng tất cả các loại sữa rửa mặt tạo bọt, các sản phẩm chăm sóc da chứa retinol, sản phẩm tẩy da chết vật lý hoặc hóa học.

- Chuyển sang sữa rửa mặt dịu nhẹ và kem dưỡng ẩm không mùi.

Khi da có những dấu hiệu của việc tẩy tế da chết quá đà, bạn có thể chườm khăn lạnh lên da để giảm cảm giác nóng rát. Bạn cũng có thể sử dụng kem dưỡng chứa hydrocortisone hoặc gel lô hội để giảm đỏ và viêm da.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm serum vitamin C để làm dịu da và giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành.

Khi nào nên tẩy da chết trở lại?

Làn da có thể tự loại bỏ tế bào chết, quá trình tự nhiên này được gọi là desquamation. Quá trình này diễn ra trong 28 ngày, là một vòng lặp đi lặp lại của việc các tế bào da mới phát triển, già đi và chết (rơi, bong ra). Bởi vậy, có thể mất đến 1 tháng để làn da của bạn trở lại trạng thái bình thường.

Khi làn da bạn đã hồi phục, hãy bắt đầu bằng cách tẩy tế da chết 1 lần mỗi tuần. Lúc này, hãy lắng nghe làn da của bạn để biết được có nên tẩy da chết nữa không. Và nếu bạn không gặp phải bất kỳ vấn đề nào, hãy duy trì tẩy da chết từ 1 - 2 lần mỗi tuần.

Chọn sản phẩm tẩy da chết

Các sản phẩm tẩy da chết thường chia làm 2 loại: Vật lý và hóa học. Mỗi loại có ưu và nhược điểm khác nhau.

Tẩy da chết vật lý

Các sản phẩm tẩy da chết vật lý dạng hạt (scrub) có thể loại bỏ lớp da chết bên ngoài bằng nước và các chất hoạt động bề mặt như bột ngũ cốc (gạo xay, bột ngô), đường hoặc hạt thực vật nhỏ. Sau khi sử dụng sản phẩm này, làn da sẽ trở nên mịn màng ngay lập tức. Tuy nhiên một số người sẽ có cảm giác hơi đau nhẹ, các hạt nhỏ sắc cạnh có thể gây xước da và khiến da tổn thương nếu bạn chà xát lâu, nhiều lần.

Một dạng tẩy da chết vật lý khác là sử dụng gel lỏng (peeling gel). Khi massage trên da, gel sẽ nhanh chóng kết vón lại thành những vụn nhỏ, chuyển màu từ trắng sang đục dần. Nhiều người lầm tưởng đây chính là da chết, hay còn gọi là ghét. Tuy nhiên, đây là kết quả của phản ứng giữa các sợi polymer trong sản phẩm (cụ thể là silicone) và dầu (trong cả sản phẩm và bã nhờn trên da). Chuyển động lăn tròn của những cục silicone này sẽ nhẹ nhàng chà xát bề mặt da đồng thời lấy đi dầu thừa trong lỗ chân lông, nhờ vậy mà sau khi tẩy da chết, bạn sẽ thấy da mượt và sáng hơn hẳn, phù hợp với làn da nhạy cảm, da kích ứng hoặc bị mụn.

Vì vậy, vào thời điểm da mới hồi phục, bạn chỉ nên sử dụng tẩy da chết vật lý dạng gel lỏng để tránh các tổn thương da không đáng có.

Tẩy da chết hóa học

Các sản phẩm tẩy da chết hóa học sử dụng các thành phần phản ứng với bề mặt da bên ngoài để tách các lớp tế bào ngoài cùng, bao gồm acid alpha hydroxy (AHA) và acid beta hydroxy (BHA).

Acid lactic và acid glycolic là những AHA phổ biến nhất. AHA tan trong nước nên không thể chui vào sâu trong lỗ chân lông mà chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Chính vì thế AHA sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những ai chỉ có vấn đề trên bề mặt của da, bao gồm: Da khô, sần sùi, nhăn nheo, da lão hoá do ánh nắng mặt trời và tuổi già, da bị nám, tàn nhang, da không đều màu, da có sẹo hoặc thô ráp, da nhiều mụn cám, mụn đầu trắng nhỏ. AHA không thích hợp với những người có làn da nhạy cảm do khả năng gây kích ứng khá cao.

Acid salicylic là loại BHA rất được yêu thích. Vì có thể tan trong dầu, nên BHA có thể thâm nhập vào sâu bên trong lỗ chân lông, thích hợp cho những người: Lỗ chân lông to, da nhiều dầu, bị mụn trứng cá... BHA còn có khả năng xử lý mụn ẩn. Giúp đẩy hết nhân mụn lên trên bề mặt da, từ đó tiện cho việc trị mụn. BHA dịu nhẹ hơn AHA, thích hợp với người có làn da nhạy cảm.

Thông thường, mọi người nên thử cả AHA và BHA để xem loại nào phù hợp nhất với làn da của mình. Bạn nên thử riêng rẽ từng sản phẩm. Hãy bắt đầu bằng một sản phẩm tẩy da chết AHA trong 1 tuần rồi chuyển sang sản phẩm chứa BHA, lưu ý cách phản ứng của làn da. Nói chung, các loại da hỗn hợp và khô sẽ thích hợp với AHA, còn da nhờn và dễ bị mụn trứng cá sẽ phù hợp với BHA hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm