10 lợi ích sức khỏe của tảo mặt trời Spirulina

Tảo mặt trời Spirulina hay tảo xoắn Nhật Bản là một thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lợi ích giảm cân của tảo spirulina

Tảo Spirulina có tốt cho người đái tháo đường?

57 thực phẩm bổ dưỡng chị em ăn nhiều mà vẫn giảm cân tốt

Trẻ đẹp làn da với 5 loại thực phẩm bổ dưỡng

Tảo Spirulina được đánh giá là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Chúng có hàm lượng protein cao, chứa nhiều acid amin thiết yếu cũng như các vitamin nhóm B, sắt, magne, kali và nhiều chất chống oxy hóa khác.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của tảo Spirulina:

Giảm cholesterol xấu

Spirulina được chứng minh có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu như LDL và triglyceride trong cơ thể, đồng thời làm tăng lượng cholesterol tốt HDL. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, uống 1gr tảo Spirulina mỗi ngày trong 12 tuần giúp làm giảm 16% triglyceride, giảm 10% cholesterol xấu LDL và tăng 3,5% cholesterol tốt HDL.

Giảm tình trạng viêm nhiễm

Tảo Spirulina có khả năng chống viêm mạnh mẽ

Phycocyanin - một loại protein có trong tảo xoắn có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Phycocyanin giúp làm giảm phù nề, ức chế hoạt động của các chất chống viêm như histamine.

Bảo vệ não bộ

Một lợi ích khác của phycocyanin là giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, phòng ngừa nguy cơ tổn thương tế bào não.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Một nghiên cứu nhỏ trên 50 người trưởng thành cho thấy, uống 3gr tảo Spirulina mỗi ngày trong 12 tuần có thể làm tăng số lượng các enzyme quan trọng cho hệ miễn dịch, tăng lượng bạch cầu trong cơ thể, giúp bạn chống lại nhiều bệnh tật.

Có khả năng ngừa ung thư

Bổ sung tảo xoắn giúp phòng ngừa các tế bào ung thư

Một số bằng chứng cho thấy, Spirulina có khả năng làm giảm nguy cơ hình thành các té bào ung thư, làm giảm kích thước khối u. Các nhà khoa học Ấn Độ đã nghiên cứu những người có nguy cơ ung thư miệng. Sau khi bổ sung 1gr tảo mỗi ngày trong 1 năm, 45% người bệnh đã hồi phục các tổn thương, so với 7% ở nhóm đối chứng. Tuy nhiên, khi ngừng sử dụng tảo, gần một nửa nhóm người tham gia nghiên cứu đã bị tái phát các tổn thương.

Ngừa thiếu máu

Thiếu máu xảy ra do sự thiếu hụt hemoglobin - protein giúp vận chuyên oxy trong máu. Cơ thể cần sắt để có thể sản sinh hemoglobin, do đó bổ sung tảo xoắn (rất giàu sắt) có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu.

Tăng năng lượng

Bổ sung tảo Spirulina đã được chứng minh có thể tăng cường trao đổi chất, cải thiện sức bền của bạn khi tập thể dục. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bổ sung tảo Spirulina cảm thấy sung sức lâu hơn, đốt cháy nhiều chất béo hơn trong khi tập thể dục. Họ cũng có nhiều chất chống oxy hóa trong cơ thể hơn, giúp tăng cường tốc độ hồi phục.

Giúp kiểm soát đường huyết

Theo một nghiên cứu, những người bị đái tháo đường type 2 bổ sung 2gr tảo mỗi ngày trong 2 tháng đã có thể hạ đường huyết đáng kể. Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho thấy tảo Spirulina còn làm tăng hiệu quả của thuốc đái tháo đường như Metformin.

Hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu năm 2017 trên 64 người bị béo phì cho thấy, bổ sung 1gr tảo mỗi ngày trong 12 tuần giúp giảm cảm giác thèm ăn, giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và trọng lượng cơ thể khá đáng kể.

Ngăn suy Dinh dưỡng

Từ năm 2016 - 2017, Ấn Độ kết hợp cùng tổ chức JSW Energy đã cung cấp tảo Spirulina cho trẻ em suy dinh dưỡng tại tiểu bang Karnataka. Kết quả cho thấy, 45% trẻ đã thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng.

Nếu muốn bổ sung tảo Spirulina trong chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể ăn nhiều tảo tươi, hoặc bổ sung 1 - 3gr chiết xuất tảo dưới dạng viên nén, dạng bột.
Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất