Bệnh nhân đái tháo đường type 2 ăn gừng: Lợi ích và rủi ro

Lợi ích của gừng đối với đái tháo đường type 2 đã được nhiều nhà khoa học khẳng định

Công thức pha chế nước gừng giảm buồn nôn nhanh chóng

Trộn chanh, gừng với nước sôi: Ngạc nhiên vì giảm cúm, cảm lạnh rất hiệu quả

Gừng - thảo mộc giúp loại bỏ mảng bám, ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Công thức làm nước gừng giảm đau họng và viêm thanh quản không cần thuốc

Lợi ích của gừng đối với đái tháo đường type 2

Theo Tạp chí Quốc tế về Y tế dự phòng năm 2013, gừng chứa các chất chống oxy hóa và chống viêm tự nhiên. Vì vậy, nó có nhiều lợi ích trong điều trị một số bệnh, bao gồm một số loại ung thư, giảm buồn nôn/nôn hoặc bất kỳ khó chịu nào về dạ dày, giảm các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt, giảm ốm nghẽn ở phụ nữ mang thai và thậm chí là giảm đau khớp.

Khi nói đến bệnh đái tháo đường type 2, chuyên gia dinh dưỡng Rahaf Al Bochi cho hay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích của gừng đối với đái tháo đường. Tuy nhiên, với những kết quả đã thu được có thể cho thấy những lợi ích tiềm năng của gừng trong công cuộc điều trị đái tháo đường type 2.

Lợi ích của gừng đối với đái tháo đường type 2 đang được giới khoa học khám phá

Trong một bài tổng quan được công bố vào tháng 3/2015 trên Tạp chí Ethnic Foods, các nhà nghiên cứu đã đề nghị bổ sung gừng có thể giúp giảm nồng độ A1C và nồng độ đường huyết lúc đói ở những người bị đái tháo đường type 2. A1C là một xét nghiệm đái tháo đường thông thường để đo đường huyết trung bình của bạn trong thời gian từ 2 - 3 tháng. Nhưng vì nghiên cứu này thực hiện trên quy mô nhỏ trong thời gian ngắn (chỉ vài tuần) nên vẫn chưa đạt được sự đồng thuận cao.

Tuy nhiên, có một số nghiên cứu khác cũng đã ủng hộ lợi ích của gừng trong chế độ ăn kiêng dành cho người bệnh đái tháo đường type 2. Theo một nghiên cứu mù đôi, ngẫu nhiên và có kiểm soát được công bố vào tháng 6/2015 trên Tạp chí Complementary and Integrative Medicine, so với nhóm dùng giả dược thì nhóm bệnh nhân đái tháo đường type 2 người Iran sử dụng bột gừng đã có sự cải thiện kiểm soát đường huyết rõ rệt sau 3 tháng. Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng rất có thể tiêu thụ gừng giúp kiểm soát đường huyết.

Một nghiên cứu khác vào tháng 11/2012 trên Tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine đã làm sáng tỏ cơ chế kiểm soát đường huyết của gừng. Sau khi phân tích các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và lâm sàng, các tác giả kết luận rằng gừng ức chế các enzyme ảnh hưởng đến việc chuyển hóa carbohydrate và sự nhạy cảm insulin, do đó dẫn đến sự hấp thu glucose lớn hơn trong cơ bắp. Các nhà nghiên cứu cho rằng gừng cũng có tiềm năng giúp giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường do tác dụng hạ lipid.

Rủi ro tiềm năng của gừng cho người đái tháo đường type 2

Gừng tươi và bột gừng khá an toàn đối với phần lớn các trường hợp tiêu thụ. Tuy nhiên, vì gừng có thể ảnh hưởng đến lượng insulin nên nó có thể tương tác với một số loại thuốc đái tháo đường mà bạn đang sử dụng. Vì vậy, nếu bạn tiêu thụ gừng cùng với thời điểm uống thuốc đái tháo đường, nó có thể gây ra sự hạ đường huyết quá thấp.

Nguy cơ tương tác thuốc tăng lên đối với những người bị đái tháo đường type 2 cũng đang dùng thuốc điều trị các bệnh khác như thuốc chống đông máu và thuốc cho huyết áp.

Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi tiêu thụ gừng vì mục đích điều trị đái tháo đường type 2.

Bệnh nhân đái tháo đường type 2 ăn gừng như thế nào?

Bạn có thể nêm nếm gừng tươi hoặc bột gừng vào trong các món ăn thường ngày mà không sợ bị quá liều. Trà gừng cũng là một sự lựa chọn không tồi.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất