Lợi ích của quả óc chó đối với hệ tiêu hóa và tim mạch

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa hệ tiêu hóa - tim mạch qua nghiên cứu về quả óc chó

Quả óc chó - tiềm năng chống viêm loét đại tràng hiệu quả

10 lý do để bắt đầu ăn quả óc chó hàng ngày

Vì sao quả óc chó lại tốt cho cho da và tóc của bạn?

4 công thức chăm sóc da từ quả óc chó

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition (Mỹ) cho thấy, những người ăn quả óc chó thường xuyên có nhiều thay đổi tích cực trong hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch. Họ cho rằng điều này khẳng định rằng sức khỏe tiêu hóa có liên quan đến sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể.

Lợi ích của quả óc chó đối với hệ tiêu hóa và tim mạch

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học Mỹ đã tìm hiểu rõ hơn về đặc tính của chất béo trong quả óc chó và tác động của chúng đối với sức khỏe đường ruột.

Quả óc chó có nhiều lợi ích cho sức khỏe đường ruột, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

“Chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu những thay đổi về sức khỏe đường ruột khi ăn quả óc chó ảnh hưởng đến việc cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch như thế nào”, tác giả nghiên cứu chính, TS. Penny Kris-Etherton cho biết.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 42 người tham gia trong độ tuổi từ 30 - 65, đều bị thừa cân hoặc béo phì. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm với 2 chế độ ăn khác nhau. Một nhóm có ăn thêm quả óc chó. Nhóm còn lại không ăn quả óc chó, thay vào đó thay bằng các nguồn thực phẩm khác có cùng giá trị dinh dưỡng.

Sau 6 tuần, TS. Kristina Petersen cho biết: “Chế độ ăn có bao gồm quả óc chó đã làm tăng số lượng một số chủng vi khuẩn đường ruột có liên quan việc cải thiện sức khỏe tim mạch”. Cụ thể, chủng Eubacterium eligens được tăng cường giúp hạ huyết áp; Chủng Lachnospiraceae tăng lên giúp hạ huyết áp và hạ cholesterol trong cơ thể. Những người không ăn quả óc chó không thu được những lợi ích này.

Hạ huyết áp và cholesterol bằng cách ăn quả óc chó có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ.

Nên ăn bao nhiêu quả óc chó trong một ngày?

Ngay cả những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống cũng có thể dẫn đến những cải thiện lâu dài. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên thay thế các loại đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe bằng quả óc chó.

TS. Kristina Petersen cho biết: “Để có chế độ ăn uống lành mạnh, tốt hơn hết bạn nên ăn 30 - 60gr quả óc chó/ngày, tương đương với khoảng 1/2 cốc quả óc chó để cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chưa kể, quả óc chó còn có thể làm giảm các triệu chứng viêm và giúp phòng ngừa ung thư vú”. Hiện các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về cách quả óc chó ảnh hưởng đến lượng đường huyết.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất