Protein đơn bào là gì, có an toàn không cho sức khỏe không?

Protein đơn bào là một loại protein thuần chay thân thiện với môi trường hay tất cả chỉ là sự cường điệu?

Protein từ nấm giúp tăng cường cơ bắp hiệu quả

Protein động vật và thực vật khác nhau thế nào?

10 loại rau củ nhiều protein nhất cho người ăn chay

7 nguồn protein cho người ăn chay giúp cơ bắp, dạ dày khỏe mạnh

Protein đơn bào là gì?

Protein đơn bào hay còn được gọi là protein vi sinh vật (microbial protein), bao gồm tảo, nấm hoặc vi khuẩn được sử dụng làm nguồn thức ăn cho cả người và động vật.

Ví dụ, mycoprotein - protein có nguồn gốc từ nấm, được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm thay thế thịt dành cho ăn chay. Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ tảo khác, như tảo xoắn spirulina, cũng ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng trong những năm gần đây. Bởi lẽ, có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích của tảo spirulina cho sức khỏe con người.

Suối nước nóng miệng núi lửa ở Yellowstone

Gần đây, nhóm nghiên cứu công nghệ sinh học của NASA (có trụ sở tại Chicago, Mỹ) đã phát hiện ra một loại protein từ vi sinh vật dung nham độc đáo tại Vườn quốc gia Yellowstone Mỹ. Theo đó, trong các suối nước nóng miệng núi lửa ở Yellowstone, nhóm nghiên cứu đã timg thấy loại vi sinh vật này, chúng có thể tồn tại trong điều kiện môi trường khắc nghiệt suốt hàng ngàn năm. Không chỉ vậy, chúng còn chứa tất cả 20 acid amin, bao gồm 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự sản xuất được.

Nhóm nghiên cứu đã chiết xuất protein đơn bào từ đây và bắt đầu nghiên cứu nó trong phòng thí nghiệm. Cuối cùng, nhóm đã tiên phong trong việc lên men, tái tạo các vi sinh vật và tạo ra một nguồn protein hoàn chỉnh. sản phẩm này có thể được tung ra thị trường vào năm tới.

Lợi ích, công dụng tiềm năng

Ngoài việc ít tác động tới môi trường, tài nguyên và bền vững hơn so với hầu hết các nguồn protein khác trên thị trường, protein đơn bào còn chứa một lượng lớn vitamin D, calci, sắt và được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Tính bền vững cao

Một trong những lợi thế lớn nhất của protein đơn vào là nó có tính bền vững cao hơn nhiều so với hầu hết các nguồn protein khác trên thị trường hiện nay.

Ví dụ, protein từ động vật đòi hỏi phải tiêu tốn nhiều nguồn tài nguyên. Quá trình sản xuất chăn nuôi cần một lượng thực phẩm, nước, đất, năng lượng... đáng kể. Trên thực tế, để sản xuất 1 pound thịt bò (gần 0,5kg) cần tiêu tốn trên 6,8 lít nước.

Sản xuất protein đơn bào được đánh giá là thân thiện với môi trường và tiết kiệm tài nguyên hơn, thậm chí hơn cả so với các loại protein từ thực vật khác, như đậu nành và cây gai dầu. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người có lối sống “xanh” và muốn bảo vệ trái đất.

2. Protein hoàn chỉnh

Protein đơn bào có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống nền thực vật, vì nó cung cấp tất cả 20 acid amin mà cơ thể con người cần.

Chế độ ăn nền thực vật là chế độ ăn tập trung vào các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc, chỉ bổ sung một phần protein, chất béo lành mạnh từ động vật.

Nó cũng cung cấp tất cả 9 acid amin thiết yếu. Đây là các acid amin mà cơ thể không thể sản xuất, mà phải lấy từ các nguồn thực phẩm giàu protein.

Protein rất cần thiết cho nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm duy trì chức năng miễn dịch, hỗ trợ sửa chữa mô, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bình thường.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá sinh khả dụng của protein đơn bào, nhưng nó vẫn có thể là nguồn acid amin quý giá cho chế độ ăn uống nền thực vật trong tương lai.

3. Chứa các chất dinh dưỡng khác

Sản phẩm độc đáo này không chỉ là một nguồn protein dồi dào, mà còn chứa một số vi chất quan trọng khác, bao gồm vitamin D, sắt và calci.

Vitamin D là một vitamin chủ chốt liên quan đến sức khỏe xương và hấp thụ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó được tìm thấy rất ít trong các thực phẩm tự nhiên, mà chủ yếu được lấy từ ánh sáng mặt trời và thực phẩm chức năng. Điều này khiến những người ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có nguy cơ bị thiếu vitamin D. Thiếu vitamin D có thể gây ra những rủi ro như mất xương, yếu cơ và suy giảm miễn dịch.

Chất sắt cũng rất quan trọng đối với sức khỏe và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Tuy nhiên, có rất nhiều người bị thiếu hụt sắt, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và những người theo chế độ ăn chay, thuần chay.

Trong khi đó, cacli được biết đến nhiều nhất với khả năng củng cố xương và răng chắc khỏe, ngoài ra, nó còn rất cần thiết cho dẫn truyền thần kinh, chức năng cơ bắp và bài tiết hormone.

Rủi ro và tác dụng không mong muốn

Mặc dù với những ưu điểm nêu trên, protein đơn bào có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng hiện vẫn có rất ít nghiên cứu về sự an toàn cũng như tác dụng không mong muốn khi tiêu thụ nó.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Microbial Biotechnology, protein đơn bào đã được thử nghiệm thành công trên một số mô hình động vật, nhưng vẫn chưa rõ loại protein này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào.

Ngoài ra, hiện vẫn chưa biết chính xác sản phẩm này được sản xuất dưới dạng bột protein thuần chay hay dạng thực phẩm. Nhiều người tiêu dùng cũng có thể không cảm thấy hứng thú với protein đơn bào và có định kiến về sản phẩm này.

Do đó, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về tính an toàn và hiệu quả của protein đơn bào trước khi nó được bán rộng rãi trên thị trường.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất