Nghiên cứu mới giúp ngăn ngừa suy thận ở bệnh nhân đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với biến chứng suy thận

Khí trứng thối: Bảo vệ người đái tháo đường khỏi biến chứng tim mạch

Chỉ số đường huyết (GI) của một số loại rau và hoa quả

Căng thẳng có thể khiến bạn mắc đái tháo đường?

Những thực phẩm người mắc đái tháo đường type 2 nên tránh

Bệnh đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu của bệnh thận mạn tính và suy thận. Khoảng 1/3 số bệnh nhân đái tháo đường sẽ phát triển biến chứng trên thận. Các phương pháp điều trị bệnh đái tháo đường hiện nay chưa đủ để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thận, suy thận do đái tháo đường.

Một nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi TS. Jesus Egido và TS. Carmen Gomez-Guerrero tại Đại học Tự trị Madrid (Tây Ban Nha) đã phát hiện ra một phương pháp mới đầy hứa hẹn trong việc ngăn ngừa biến chứng bệnh thận ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường.

Phương pháp này nhằm mục tiêu trung hòa các tác hại của đường huyết cao trong các tế bào thận. Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hợp chất giả protein, gọi là SOCS1 (hợp chất ức chế tín hiệu cytokine - các chất trung gian điều hòa giữa các tế bào trong cơ thể).

Đường huyết cao trong máu làm tăng nguy cơ suy thận

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, SOCS1 có thể thâm nhập vào các tế bào, ức chế các tác động có hại của đường huyết cao trong các tế bào thận và làm chậm sự tiến triển bệnh thận ở những con chuột bị đái tháo đường.

Ngoài ra, hợp chất này có thể bảo vệ thận ở cả giai đoạn sớm và giai đoạn phát triển bệnh đái tháo đường. SOCS1 giúp cải thiện chức năng thận, làm giảm tác động của các gene gây viêm và sẹo ở thận. Các tác động này của SOCS1 không bị ảnh hưởng bởi nồng độ đường trong máu.

"Mục tiêu của chúng tôi là phát triển hợp chất này thành một phương pháp mới để chống lại các biến chứng đái tháo đường," TS. Gomez-Guerrero cho biết. "Hiện chúng tôi đang lên kế hoạch để bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng trong giai đoạn đầu của bệnh đái tháo đường".

Trong thời gian chờ đợi, người bệnh vẫn có thể phòng ngừa biến chứng trên thận do bệnh đái tháo đường nhờ sử dụng các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên. Nghiên cứu tại trường Y học cổ truyền Thượng Hải (Trung Quốc) cho thấy: Sử dụng nước ép Mạch môn có tác dụng ức chế quá trình làm dày màng đáy của các mao mạch thận, hạn chế sự phát triển của các tổ chức xơ hóa thận nên giúp ngăn ngừa biến chứng thận do đái tháo đường.

Ngoài ra Mạch môn còn có tác dụng ổn định đường huyết nhờ kích thích sản xuất insulin. Tuy nhiên, việc sử dụng đơn lẻ Mạch Môn chưa đủ để tạo ra tác dụng toàn diện, nên trong các bài thuốc còn phối hợp thêm Câu kỷ tử, Hoài sơn, Alpha lipoic acid (ALA) với tác dụng chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả, không chỉ ngăn ngừa được biến chứng trên thận mà còn trên cả tim, mắt, thần kinh… ở người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Gợi ý sản phẩm TPCN cho người mắc đái tháo đường:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất