Tại sao phụ nữ 30+ cần bổ sung DHEA?

Nồng độ DHEA giảm gây giảm ham muốn, bốc hỏa, viêm nhiễm

Mất kinh nguyệt và những con số đáng kinh ngạc

Lợi ích - rủi ro của liệu pháp hormone thay thế sinh học cho phụ nữ mãn kinh

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

Phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 dễ bị gãy xương

DHEA (dehydroepiandrosterone) được coi là một tiền hormone được tuyến thượng thận và tinh hoàn (ở đàn ông) sản xuất. Cơ thể chuyển đổi DHEA sang một số dạng hormone khác, bao gồm cả androstenedione và các loại hormone giới tính.

DHEA làm tăng hormone tăng trưởng tự nhiên, giúp xây dựng khối lượng cơ và chống tích tụ mỡ. Bổ sung DHEA cũng giúp cải thiện mật độ xương, tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát cholesterol, chống mệt mỏi và cải thiện sản xuất homrone giới tính quan trọng như testosterone và estrogen.

Tuy vậy, nồng độ DHEA suy giảm theo thời gian. Đến độ tuổi 75, cơ thể con người chỉ sản xuất khoảng 10 - 20% lượng DHEA như thời còn trẻ. Bởi vậy, nhiều người lựa chọn bổ sung DHEA để tăng cường sức khỏe tổng thể, phòng ngừa một số căn bệnh.

Những lợi ích khi bổ sung DHEA: 

1. Giảm viêm

Viêm là gốc rễ của hầu hết mọi loại bệnh tật. Kích thích cơ thể sản xuất DHEA tự nhiên hay bổ sung DHEA có thể giúp giảm viêm, cân bằng nội tiết tố, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Lượng DHEA đầy đủ cũng giúp tăng mức độ hormone giới tính, ngăn ngừa các phản ứng miễn dịch, rối loạn tâm trạng như trầm cảm, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nghiên cứu còn cho thấy, những người bị hội chứng chuyển hóa (bệnh béo phì, cholesterol cao, tăng huyết áp, đái tháo đường) thường có mức độ DHEA trong máu thấp. Các nghiên cứu cũng cho thấy, người béo phì có xu hướng sản xuất ít DHEA hơn so với người có trọng lượng bình thường.

DHEA thấp cũng có liên quan đến các rối loạn tự miễn như bệnh lupus và viêm khớp. Các nghiên cứu liên quan đến rối loạn tự miễn ở phụ nữ cho thấy, mức độ DHEA thấp tác động tiêu cực đến cơ quan nội tạng, da và hệ thống miễn dịch. Bổ sung DHEA có thể giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, viêm da…

2. Cải thiện mật độ xương, tăng cơ bắp, giảm cân

DHEA giúp bảo vệ xương, giảm nguy cơ gãy xương, loãng xương. Những người bị rối loạn tuyến giáp, bệnh tự miễn, chế độ ăn thiếu dưỡng chất, lười vận động, mất cân bằng nội tiết tố dễ bị mất xương. Một số bằng chứng cho thấy mức độ DHEA cao giúp tăng sản xuất estrogen, làm tăng mật độ xương ở phụ nữ lớn tuổi và sau mãn kinh.

Bổ sung DHEA giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân, nhờ cải thiện khả năng đốt cháy chất béo tự nhiên của cơ thể, ngăn ngừa tích tụ chất béo, đặc biệt là chất béo nội tạng. 

3. Bảo vệ tim mạch, kiểm soát đái tháo đường

Tăng nồng độ DHEA giúp giảm nồng độ insulin, giảm nguy cơ tắc động mạch, huyết khối, cholesterol cao, bệnh tim, đái tháo đường. DHEA cũng cải thiện chức năng mạch máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện sử dụng glucose và insulin. 

4. Ngăn ngừa suy giảm nhận thức, thay đổi tâm trạng

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung 25 – 200mg DHEA có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm, giảm căng thẳng, buồn bã, khó chịu… Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, DHEA có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Uống bổ sung 50mg DHEA có thể cải thiện thị lực, mất trí nhớ ở tuổi trung niên.

5. Giảm rối loạn chức năng sinh dục, cải thiện ham muốn tình dục

DHEA chính là tiền hormone sinh dục, giúp cơ thể tăng sinh hormone sinh dục, giúp giảm rối loạn chức năng tình dục, vô sinh, mất ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và các triệu chứng mãn kinh như khô âm đạo.

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ bổ sung 10 – 25mg DHEA mỗi ngày có thể giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, khô âm đạo hay tăng cân.

Tại sao cần bổ sung DHEA? 

Cơ thể con người có thể tự tạo ra DHEA nhưng từ sau độ tuổi 30, nồng độ DHEA bắt đầu suy giảm. Bởi vậy, bổ sung DHEA là việc cần thiết để duy trì các chức năng của cơ thể hoạt động bình thường. Thực tiễn cho thấy, bổ sung DHEA cải thiện đáng kể chứng rối loạn chức năng tình dục, phản ứng tự miễn và các vấn đề khác.

Liều bổ sung DHEA an toàn: Ban đầu, chỉ nên bổ sung DHEA liều thấp, sau đó tăng dần theo thời gian. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, nghiên cứu cho thấy, bổ sung 20 – 50mg DHEA mỗi ngày là an toàn với hầu hết mọi người trên 30 tuổi. Liều lượng phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân.

Trong một số trường hợp, DHEA có thể được dùng với liều cao lên đến 200 – 500mg mỗi ngày để giúp chữa trị một số rối loạn như trầm cảm, bệnh lupus, nhưng cần được bác sỹ kiểm soát.

DHEA là một tiền hormone, do vậy, nó có thể không dễ bài tiết qua nước tiểu, và gây nguy hiểm nếu dư thừa, bởi tất cả các hormone trong cơ thể cần được cân bằng. Dư thừa DHEA có thể gây mụn trứng cá, kinh nguyệt không đều, các vấn đề về sinh sản, lông tóc phát triển quá mức và testosterone cao ở phụ nữ… Bởi vậy, nếu muốn bổ sung DHEA, bạn nên nói chuyện với bác sỹ.

Vân Anh H+ (Theo draxe.com)

Để bổ sung DHEA một cách an toàn và tiện lợi, bạn có thể chọn cách bổ sung qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa DHEA, giúp kích thích cơ thể tăng sinh hormone giới tính một cách tự nhiên, nhằm hỗ trợ cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng mãn kinh…

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng chứa DHEA: Viên nén Ỷ Lan

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất