Phát triển trà tuyết shan Puxailaileng để đưa món quà quý với nhiều công dụng cho sức khỏe đến cộng đồng

Khảo sát thực địa để phát triển trà tuyết shan Puxailaileng nhằm đưa món quà quý với nhiều công dụng cho sức khỏe đến cộng đồng

Trà tuyết shan Puxailaileng: Món quà quý với nhiều công dụng cho sức khỏe (Kỳ 2)

Trà tuyết shan Puxailaileng: Món quà quý từ Trường Sơn đại ngàn (Kỳ 1)

Ngày xuân nói chuyện thưởng trà

Uống trà thải độc có thực sự hiệu quả?

Theo thống kê của người dân địa phương, khu vực Puxailaileng chỉ còn khoảng 1800 cây trà cổ thụ trên 300 năm tuổi. Mỗi năm theo truyền thống, tục lệ thì chỉ thu hoạch được một vụ, mỗi vụ được vài ngày cố định. Thêm một nguyên nhân nữa là trà được làm thủ công với những công đoạn rất phức tạp được truyền từ đời này qua đời khác nên sản lượng không cao. Bởi vậy TUYẾT SHAN PUXAILAILENG càng quý hiếm.

Vì sao gọi là TRÀ TUYẾT SHAN? Vì lá và búp trà tuyết shan có phủ 1 lớp tơ mịn màu trắng, trông giống như tuyết. Khi sao lên, lớp lông vẫn còn trên búp trà với màu óng ánh bạc.

Đã thế, vào mỗi năm tết đến, xuân về những đại gia thưởng trà, những "tín đồ trà đạo", không những ở Việt Nam mà còn những người đến từ Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... cũng về tận vùng PUXAILAILENG để tìm mua trà TUYẾT SHAN CỔ THỤ. Có những thời điểm họ sẵn sàng trả vài chục triệu/kg để một lần trong đời được thưởng thức loại trà THƯỢNG HẠNG có một không hai này. Đến vậy mà vẫn có người lỡ cơ hội mua được trà quý.

Sản lượng thấp nên việc mong muốn biến trà tuyết shan Puxailaileng thành hàng thương phẩm phổ biến trước đây không thành hiện thực dù những chủ trương đầu tiên về việc "làm kinh tế mới" với một trong những mũi nhọn là trà tuyết shan Puxailaileng đã được triển khai từ năm 1986 với việc 12 Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) được thành lập để vận động người dân xóa bỏ cây thuốc phiện.

Tuy nhiên, suốt 1 thời gian dài việc nhân giống các cây trà tuyết shan Puxailaileng không thành công. Mãi đến cuối những năm 1990, với nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, phương pháp nhân giống lạ đã được tìm ra: CHIẾT GIỐNG TRÀ TUYẾT SHAN PUXAILAILENG TỪ ĐỐT LÁ SAU ĐÓ ƯƠM TRONG BẦU.

Hàng năm, cây trà tuyết shan Puxailaileng cho thu hoạch 3-4 lần. Cây cho búp tự nhiên, không cần phải chăm bón hay dùng bất cứ một loại thuốc kính thích hay thuốc hóa học nào. Chính vì vậy, trà tuyết shan Puxailaileng được coi là trà siêu sạch!

Kể từ đây, cây trà tuyết shan Puxailaileng bắt đầu được phổ biến ra khắp vùng. Hiện có khoảng hơn 1000 hecta cây trà tuyết shan được trồng tại vùng Puxailaileng với tuổi đời của đa phần các cây sau chiết giống thành công lên đến 15-20 năm, với năng suất tốt.

Nhưng trồng được cây trà tuyết shan Puxailaileng thành công trên quy mô lớn mới chỉ là bước đầu! Mặc dù mỗi năm sản lượng trà là hàng trăm tấn nhưng trước đây chủ yếu bán thô, giá trị rất thấp. Có rất nhiều gia đình đồng bào dân tộc bỏ không trồng trà nữa mà tiếp tục du canh, du cư. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết về việc xây dựng thương hiệu trà tuyết shan Puxailaileng thương phẩm.

Nhận thấy thực trạng đáng buồn này, một người con xứ Nghệ yêu quê hương là ông Trương Văn Hiền (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, nguyên đại biểu Quốc Hội Việt Nam khóa XI, được Đảng, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới ) đã nỗ lực để biến TUYẾT SHAN PUXAILAILENG thành một thương hiệu lớn ở Việt Nam và trên bình diện Toàn cầu.

Đầu năm 2019 ông Trương Văn Hiền đã bắt tay với ông Nguyễn Xuân Hoàng (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế IMC, Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam) để cùng phát triển thương hiệu trà TUYẾT SHAN PUXAILAILENG. Bước đầu tiên là phối hợp với các Tổng đội TNXP để quy hoạch diện tích, sử dụng lao động địa phương, áp dụng quy trình nuôi trồng, chăm sóc, thu hái đạt tiêu chuẩn với quy mô công nghiệp nhằm đảm bảo chủ động nguồn nguyên liệu với chất liệu cao nhất. Tiếp đó là việc đầu tư dây chuyền sản xuất và nhà máy với công nghệ hiện đại hàng đầu Thế giới tại địa bàn. Cuối cùng là việc tập trung marketing, quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối trên toàn quốc và tiến đến xuất khẩu thương hiệu trà TUYẾT SHAN PUXAILAILENG với sản lượng lớn ra nước ngoài trong vài năm tới.

ĐÓN ĐỌC KỲ 4Tìm hiểu trà tuyết shan Puxailaileng thương phẩm với nhiều công dụng cho sức khỏe đến cộng đồng!


CTV Trương Sơn Hà
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng