Sẽ nhanh có vaccine phòng ngừa virus Zika?

Phát hiện này là tiền đề để phát triển vaccine phòng bệnh trong tương lai gần

Phụ nữ nhiễm Zika cuối thai kỳ con không bị dị tật

​Virus Zika có thể lây qua tình dục đường miệng

Xét nghiệm virus Zika chỉ tốn 1 USD

Thêm 1 người nước ngoài nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam

Vì các chủng virus Zika có kháng nguyên bề mặt giống nhau, trong tương lai, vaccine phòng ngừa Zika có thể chống được các chủng đa dạng di truyền của virus Zika, các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia (NIH), Đại học Washington ở St. Louis và Đại học Emory ở Atlanta (Hoa Kỳ) kết luận.

Khi các cá nhân bị nhiễm virus Zika, hệ thống miễn dịch của họ sản xuất ra kháng thể để chống lại sự nhiễm trùng. Những kháng thể này có thể cung cấp khả năng miễn dịch chống lại các chủng virus cùng dòng Zika. Kết quả từ các thí nghiệm trên chuột cho thấy điều này có thể thực hiện được.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu huyết thanh của người nhiễm chủng virus Zika lưu hành ở Nam Mỹ trộn với nhiều chủng virus trong phòng thí nghiệm để xem các kháng thể trong huyết thanh trung hòa virus như thế nào. Kết quả cho thấy kháng thể sau khi nhiễm virus Zika dòng châu Á đã có thể ức chế cả dòng châu Á và dòng châu Phi. Thí nghiệm trên chuột cũng thu được kết quả tương tự.

Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực không ngừng để nhanh chóng phát triển một loại vaccine phòng ngừa Zika.

Được biết virus Zika được chia thành hai dòng châu Phi và châu Á. Virus Zika tại các ổ dịch ở miền Trung, Nam Mỹ và vùng biển Caribbean hiện nay là dòng châu Á.

Vi Bùi H+ (Theo ANI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất