Acid béo omega-3 có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh Listeriosis?

Vi khuẩn Listeria monocytogenes có trong thực phẩm nào?

“Hãng kem tử thần” thu hồi toàn bộ sản phẩm do nhiễm khuẩn Listeria

Mỹ: Thêm ba người nhập viện do ăn kem nhiễm khuẩn độc

Amy’s Kitchen thu hồi hàng loạt sản phẩm nghi nhiễm khuẩn listeria

Pho mát Criffel nhiễm khuẩn Listeria monoytogenes

Listeria monocytogenes (L. monocytogenes) là nguyên nhân gây ra bệnh Listeriosis - một bệnh nhiễm trùng gây tử vong vô cùng nguy hiểm. Ăn thực phẩm bị nhiễm L. monocytogenes là nguyên nhân chính gây nhiễm trùng. Các loại thực phẩm có nguy cơ cao bao gồm: Sữa và các sản phẩm từ sữa không được khử trùng như pho mát mềm, patê, thịt tươi sống hoặc thịt đông lạnh, thịt gia cầm, rau quả tươi, tôm, cua, bắp cải trộn… Phụ nữ mang thai, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu là những đối tượng có nguy cơ bị bệnh Listeriosis lớn nhất.

Listeriosis hiện được điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng L. monocytogenes ngày càng trở nên kháng các thuốc này.

Nhóm nghiên cứu của GS. Birgitte Kallipolitis từ Đại học Nam Đan Mạch (Odense, Đan Mạch) đã tìm hiểu liệu rằng acid béo omega-3 có thể vô hiệu hóa các gene gây ra độc tính của L. monocytogenes hay không.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra nồng độ omega-3 khác nhau đối với L. monocytogenes trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Họ phát hiện ra rằng: Sau 30 phút, nồng độ omega-3 thấp đã có một ảnh hưởng nhất định đến L. monocytogenes, hứa hẹn dẫn tới các phương pháp điều trị mới cho bệnh Listeriosis. Trên thực tế, omega-3 không giết chết L. monocytogenes mà chỉ vô hiệu hóa một số gene gây ra độc lực của L. monocytogenes, cũng như cản trở khả năng phát triển sức đề kháng và kích thích tấn công của vi khuẩn này.

GS. Kallipolitis cho hay: “Trên lý thuyết, các acid béo đã làm một cái gì đó đối với protein PrfA để nó không thể chuyển đổi gene độc tính và chúng tôi muốn xác định rõ những gì đang xảy ra”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, những phát hiện này sẽ thúc đẩy việc phát triển các chiến lược mới để giải quyết vấn đề liên quan tới L. monocytogenes và các vi khuẩn khác đang trở nên kháng thuốc kháng sinh.

Acid béo omega-3 được tìm thấy trong các loại cá béo và được chứng minh là: Giúp giảm viêm nhiễm, điều hòa huyết áp và tham gia vào các hoạt động của não và tim. Acid béo omega-3 cũng giúp làm giảm nguy mắc các bệnh như đái tháo đường, hội chứng ruột kích thích, đột quỵ, viêm khớp, hen suyễn và một số bệnh ung thư.
Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất